Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến rằm Trung thu, thị trường đồ chơi trẻ em bắt đầu nhộn nhịp. Năm nay, đồ chơi truyền thống và một số loại đèn giấy Việt Nam là những mặt hàng được người mua chọn lựa nhiều hơn trên các phố chuyên cung cấp loại hàng hóa này.

Trên loạt phố chuyên cung cấp đồ chơi Trung thu như Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can, chợ Đồng Xuân… những ngày này tấp nập người mua bán. Đồ chơi năm nay vẫn đa dạng về mẫu mã, chủng loại, nhưng các mặt hàng xuất xứ trong nước lại được chủ cửa hàng bày ra mặt tiền nhiều hơn.

Bà Lê Thị Hồng Thương, chủ một cửa hàng trên phố Hàng Mã cho biết, năm nay đồ chơi Việt Nam có nhiều cải tiến về mẫu mã. Mặt hàng đèn lồng giấy, các nhân vật hoạt hình được trẻ em yêu thích, giá lại khá hợp lý, đèn nhỏ giá 20.000 đồng/chiếc, cỡ vừa giá 25.000 đồng/chiếc, cỡ lớn là 30.000 đồng/chiếc. Loại đuôi đèn phát sáng, có nhạc giá khoảng 45.000 đồng.

img_1430_rrgm.jpg
Đồ chơi truyền thống và một số loại đèn giấy Việt Nam là những mặt hàng được người mua chọn lựa.
Đối với đồ chơi truyền thống như: đèn ông sao, đầu lân, trống cơm, đầu ông địa… giá dao động từ 30.000 – 150.000 đồng. Tuy nhiên, khách mua chủ yếu là khách mua buôn từ các tỉnh, còn khách mua lẻ đến giáp ngày sẽ tăng mạnh.

“Đồ chơi Trung thu năm nay hầu hết là hàng Việt Nam. Hàng Trung Quốc cũng có nhưng ít hơn. Hàng Việt Nam chủ yếu là đèn ông sao, đèn lồng, trống cơm… Hàng Trung Quốc giá vẫn rẻ hơn nhưng người mua bây giờ không thích cho trẻ con chơi. Thời điểm này người mua lẻ chưa nhiều vì trời mưa khó giữ đồ chơi, phải gần đến ngày rằm người ta mới mua, bởi đèn ông sao thì trẻ con chỉ chơi được vài ba ngày là hỏng rồi”, bà Lê Thị Hồng Thương cho biết.        

Theo ông Huỳnh Văn Khánh, Giám đốc Công ty cổ phần Kỹ thuật mới chuyên sản xuất đồ chơi trẻ em, năm nay công ty có 120 mẫu đèn lồng trên thị trường, trong đó có 50 mẫu mới tôn vinh lòng yêu nước, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Công ty còn chủ động mua bản quyền các ca khúc thiếu nhi: “Tùng tùng dinh dinh”, “Tết Trung thu rước đèn ông sao”… để phục vụ các em nhỏ. Để “đánh bật” hàng Trung Quốc, giữ thị phần trên thị trường, giữ uy tín, công ty đã quyết định hạ giá lồng đèn lần thứ 4, chấp nhận lỗ, bán giá thấp hơn hàng Trung Quốc.

“Công ty xác định xây dựng thương hiệu mạnh về đồ chơi trẻ em, đặc biệt là lồng đèn Trung thu. Vì vậy, yếu tố về chất lượng, độ an toàn và tính thẩm mỹ cao là tiêu chí của công ty. Để giữ thương hiệu, uy tín và thị phần trên thị trường, năm nay công ty cố gắng làm được giá tốt nhất. Thậm chí cả hòa vốn cũng làm để hạn chế đồ chơi độc hại của Trung Quốc. Hiện nay, sản phẩm của công ty đã có mặt trên hầu khắp các tỉnh, thành trong cả nước nhưng riêng với Hà Nội là bán được nhiều hơn”, ông Khánh cho biết

Mặc dù đồ chơi Việt đã có những khởi sắc, nhưng các loại đồ chơi Trung Quốc vẫn đa dạng về chủng loại và giá cả. Các món đồ được bày bán nhiều là gậy mèo, súng phun nước… giá từ 40.000 – 50.000 đồng, mặt nạ, bờm mickey, tai thỏ đèn nhấp nháy… có giá từ 20.000 – 30.000 đồng. Đáng chú ý năm nay, các loại mặt nạ ma quỷ, máu me cùng các loại súng ống, đao kiếm nhựa không còn thấy bày bán công khai trên kệ.

Ông Nguyễn Đắc Lộc, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, quản lý thị trường thành phố đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát hoạt động xuất nhập khẩu, kinh doanh mặt hàng đồ chơi trẻ em; chủ động phòng ngừa những xu hướng không tích cực trong đồ chơi trẻ em thường có đồ chơi bạo lực, đồ chơi kích thích. Đến thời điểm này, quản lý thị trường Hà Nội đã xử lý được hơn 50 vụ, phạt khoảng 370 triệu đồng, tịch thu trên 50.000 sản phẩm, giá trị hàng hóa tịch thu tiêu hủy khoảng 100 triệu đồng.

“Chúng tôi đã có kế hoạch cụ thể đối với thị trường đồ chơi trẻ em, qua đó yêu cầu các đội quản lý thị trường địa bàn, đặc biệt là ở Hoàn Kiếm và các chợ đầu mối kiểm tra đồ chơi trẻ em phải có chứng từ nguồn gốc xuất xứ, được công bố hợp quy và dán tem hợp quy, xử lý nghiêm vi phạm. Có vụ điển hình, chúng tôi đã tịch thu tới 40.000 sản phẩm xử phạt trên 100 triệu đồng và tiêu hủy hoàn toàn”, ông Lộc khẳng định.

Theo các đơn vị chức năng, năm nay đồ chơi bạo lực đã giảm đáng kể. Hiện là cao điểm thị trường mùa Trung thu, các đơn vị đã có kế hoạch kiểm tra, kiểm soát gắt gao các mặt hàng đồ chơi bạo lực, đồ chơi không nhãn mác, hàng nhái, đảm bảo một thị trường “sạch” cho thiếu nhi./.