Mặc dù Bộ Tài chính đã cho phép giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đối với các mặt hàng dầu từ 10 -15%. Tuy nhiên, mức điều chỉnh này vẫn chưa hợp lý khi mức thuế đối với dầu Diesel sản xuất tại nhà máy lọc dầu Dung Quất là 20%, cao hơn so với sản phẩm nhập từ ASEAN 5%.
Hiện nay, dầu Diesel chiếm gần một nửa tổng cơ cấu lượng sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Theo ước tính của Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn, hiện lượng tồn kho dầu diesel tại kho chứa của nhà máy trên 120.000 mét khối.
|
Chú thích ảnh |
Ông Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty lọc - hóa dầu Bình Sơn, đơn vị quản lý Nhà máy lọc dầu Dung Quất cho biết, bất cập lớn nhất là thuế nhập khẩu dầu Diezel 5% từ các nước Đông Nam Á nhưng dầu xuất ra thì lại bị đánh thuế 20%. Trong khi dầu Diezel là mặt hàng chủ lực của Nhà máy lọc dầu Dung Quất, mỗi năm nhà máy sản xuất ra 2,5 - 3 triệu tấn dầu Diezel. Với mức thuế xuất ra cao, giá thành tăng, các đầu mối từ chối nhập sẽ khiến sản phẩm của nhà máy có khả năng sẽ bị tồn kho rất cao./.