Theo Bộ Công Thương, năm 2014, các doanh nghiệp trong ngành thuốc lá sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn. Bên cạnh tình trạng thuốc lá lậu vẫn diễn biến phức tạp thì Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và Thông tư liên tịch số 05/2013/TTLT-BYT-BCT về việc Hướng dẫn việc ghi nhãn, in cảnh báo sức khỏe trên bao bì thuốc lá sẽ được triển khai ngày càng sâu rộng... sẽ ảnh hưởng tới sản xuất và tiêu thụ của ngành ở tất cả các phân khúc sản phẩm.
Trước xu thế việc kiểm soát thuốc lá trong nước ngày càng chặt chẽ, Bộ Công Thương cho rằng, các doanh nghiệp phải nhanh chóng chuyển sản xuất và xuất khẩu theo hướng hợp tác sản xuất thuốc lá tại nước ngoài, đồng thời, tìm kiếm và phát triển thị trường xuất khẩu cho sản phẩm của mình.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng khuyến nghị rằng, song song với việc đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ, các doanh nghiệp sản xuất thuốc lá cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý thị trường, cơ quan chức năng địa phương ngăn chặn tình trạng buôn lậu thuốc lá ngoại qua biên giới, đặc biệt là ở các tỉnh miền Đông Nam Bộ.
Nhìn lại năm 2013, Bộ Công Thương đánh giá: Sản lượng sản xuất thuốc lá điếu ước đạt 5.816,3 triệu bao, tăng 6,7% so với cùng kỳ. Tỷ trọng các phân khúc trong tổng sản lượng tiêu thụ của Tổng công ty Thuốc lá (cũng như của toàn ngành) tiếp tục có sự thay đổi đáng kể so với năm trước, theo hướng giảm dần phân khúc phổ thông và tăng dần phân khúc trung cao cấp. Điều này thể hiện xu hướng chuyển đổi tiêu dùng sản phẩm thuốc lá điếu của người dân, đồng thời cũng cho thấy phân khúc trung cao cấp đang là một phân khúc tiềm năng rõ rệt.
Đối với Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, sản lượng tiêu thụ thuốc lá điếu nội địa năm 2013 ước đạt 2.229 triệu bao, vượt 12 triệu bao so với kế hoạch 2013, đạt mức tăng trưởng bình quân 3,1%/năm, đảm bảo thực hiện mức tăng trưởng thuốc điếu tiêu thụ nội địa theo kế hoạch 5 năm là 3,13%/năm.
Sản lượng tiêu thụ năm 2013 của các đơn vị thuốc điếu tăng cao một phần do nhà phân phối tăng dự trữ sản phẩm có nhãn bao cũ với số lượng lớn phục vụ các ngày lễ tết cuối năm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trước khi chuyển đổi sản xuất sản phẩm bao cứng in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh trong tháng 12.
Tuy nhiên, sản lượng xuất khẩu giảm bình quân 2,4%/năm trong 3 năm vừa qua do nhiều thị trường xuất khẩu truyền thống bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế kéo dài và bất ổn về chính trị như thị trường Châu Phi, Bắc Triều Tiên. Ngoài ra, còn nguyên nhân khách quan do Tổng công ty đã chuyển đổi một phần sản lượng xuất khẩu thuốc lá điếu sang hình thức xuất khẩu nguyên phụ liệu./.