VOV.VN đã đăng loạt bài “Ngân hàng kéo chủ tàu 67 ra Tòa- Chuyện chưa có hồi kết”, nói về khó khăn của những chủ tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, trong đó nêu rõ nguyên nhân tàu cá nằm bờ do không mua được bảo hiểm thân vỏ. Mới đây, Công ty Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội khu vực Trung Trung bộ (BSH) thuộc Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội đã đồng ý bán bảo hiểm cho các tàu 67.

Như đã phản ánh, đến giữa tháng 12/2020, tại tỉnh Bình Định, 28 tàu cá trong tổng số 60 tàu đóng mới theo Nghị định 67 (gọi tắt là “tàu 67”) phải nằm bờ do không mua được bảo hiểm. Tàu nằm bờ, ngư dân không có tiền trả nợ vay, 15 chủ tàu cá bị ngân hàng kiện ra Tòa. Tình trạng này kéo dài nhiều năm nay. Chia sẻ với những vướng mắc của bà con ngư dân, Công ty Bảo hiểm BSH Trung Trung bộ đã quyết định bán bảo hiểm thân vỏ cho tàu 67.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công ty bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội khu vực Trung Trung bộ (BSH) cho biết, hiện Công ty mới bán bảo hiểm cho 1 tàu vỏ thép BĐ 99759TS của ngư dân Trần Thanh Hùng, ở xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ, với mức trách nhiệm bảo hiểm 6 tỷ đồng.

“Công ty chia sẻ với người dân, với ngư dân, cùng đồng cam cộng khổ với nhau, để cho ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển. Hiện tại chúng tôi đã ký hợp đồng và đã thực hiện xong 1 tàu rồi cũng đã trình Tổng công ty 6 tàu nữa và trong chương trình sẽ ra ký hợp đồng với ngư dân. Người dân họ cũng nằm bờ lâu lắm rồi nên cũng khó khăn. Tinh thần là tạo điều kiện, chia kỳ thanh toán phí ra” - ông Nguyễn Thanh Tuấn nói.

Nhiều chủ tàu 67 ở huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định biết được thông tin này rất phấn khởi, chủ động liên hệ với doanh nghiệp bảo hiểm để đăng ký mua bảo hiểm. Ngư dân Lê Ngô Hát, chủ tàu vỏ thép BĐ 99168 cho biết, nghe tin có doanh nghiệp đồng ý bán bảo hiểm cho các chủ tàu 67 đang gặp khó khăn, ông và nhiều chủ tàu khác rất mừng.

“Tôi đã trao đổi với ban giám đốc của bảo hiểm SHB, hợp đồng đã ký. BSH họ tạo điều kiện cho mình mua như thế thì thấy rất thoải mái. Có được sự hỗ trợ nhà nước sửa đổi mà hỗ trợ được sau khi tu sửa chữa cho bà con thì rất mừng” - ông Lê Ngô Hát chia sẻ.

Luật Thủy sản không bắt buộc ngư dân mua bảo hiểm tàu cá, chỉ bắt buộc mua bảo hiểm tai nạn thuyền viên. Tuy nhiên, “tàu 67” là tài sản hình thành từ vốn vay, theo điều kiện ghi trong hợp đồng, Ngân hàng không cho các tàu này ra khơi khi không có bảo hiểm. Việc 1 doanh nghiệp bảo hiểm chủ động bán bảo hiểm cho chủ tàu “tàu 67” đã tháo gỡ vướng mắc cho bà con ngư dân và Ngân hàng.

Ông Trần Văn Phúc, Quyền Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định cho biết, địa phương sẽ tiếp tục làm việc với các công ty bảo hiểm, tìm cách chia sẻ khó khăn với bà con ngư dân:

“Hôm nay có 1 tin mừng là 1 Công ty mới đã bán bảo hiểm đối với tàu 67 trên địa bàn tỉnh Bình Định, mở ra 1 hướng mới, tạo điều kiện cho tất cả các tàu được mua bảo hiểm để đi khai thác. Sở NN&PTNT cũng đã đi làm việc với các công ty khác như Bảo Việt, Bảo Minh. thì tôi nghĩ rằng các đơn vị bảo hiểm khác xem đó là cơ hội tiếp cận đối với tàu 67” - ông Trần Văn Phúc thông tin thêm./.