Trước thông tin Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam phủ nhận việc Nhật Bản sẽ dành cho Việt Nam vay khoảng 2 tỷ USD để thực hiện dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu thừa nhận đã có sự nhầm lẫn về thông tin này tại buổi Tọa đàm trực tuyến “Dự án sân bay Long Thành: Cơ hội và thách thức” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 17/10.

Phản hồi thông tin này, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cho biết, hiện phía Nhật Bản mới chỉ có cam kết tham gia hỗ trợ đầu tư phát triển Dự án sân bay Long Thành nhưng chưa đưa ra số liệu cụ thể nào về số vốn vay để thực hiện dự án. “Con số 2 tỷ USD là cam kết của Tập đoàn ADPi (Pháp) sẽ cho Việt Nam vay theo hình thức thương mại”, Thứ trưởng Tiêu đính chính.

Trước đó, trả lời câu hỏi về việc Bộ GTVT tính toán như thế nào về chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong bối cảnh tình hình kinh tế đang gặp nhiều khó khăn và vấn đề cơ cấu vốn cho dự án, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu có cho biết, trong lúc này việc tìm ra được một dự án phát huy được tính hiệu quả thì dù tình hình khó khăn Bộ GTVT vẫn muốn thực hiện.

Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cho biết, cho đến hiện nay, riêng đối với hạ tầng cơ sở của ngành hàng không dân dụng vẫn chưa có nhà đầu tư nào quan tâm và đầu tư theo hình thức BOT hoặc là PPP, cho nên hạ tầng cơ sở của giao thông nói chung, đặc biệt là lĩnh vực hàng không để đảm bảo an ninh hàng không thì nhà nước vẫn phải đầu tư nên dự án mới đặt ra vấn đề vay vốn ODA.

“Việc này đã có sự cam kết giữa Việt Nam và Nhật Bản trong việc dành khoảng 2 tỷ USD cho dự án này. Theo tính toán, trong giai đoạn 1a cần 2,07 tỷ USD cho hạ tầng cơ sở chủ yếu là đường cất hạ cánh nhưng nay chỉ làm trước 1 đường chỉ tốn hơn 1 tỷ USD”, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu phân tích./.