Từ ngày 21 - 25/10, tại Khu triển lãm thuộc thành phố Villepinte, phía Bắc Thủ đô Paris, Cộng hòa Pháp đã diễn ra Hội chợ thực phẩm, đồ uống quốc tế Paris SIAL 2012. Hội chợ cũng đã thu hút được sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp Việt Nam.

SIAL Paris là hội chợ chuyên ngành công nghiệp thực phẩm hàng đầu tại Pháp và thế giới. Hội chợ được tổ chức 2 năm một lần kể từ năm 1964 tại Thủ đô Paris, quy tụ đông đảo các doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia trên thế giới tham gia trưng bày sản phẩm, công nghệ chế biến, tìm kiếm bạn hàng và đối tác hợp tác.

att00021.jpg
Đại sứ Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng tham quan các gian hàng của Việt Nam tại SIAL Paris 2012.

Tới với Hội chợ SIAL Paris năm nay, khách tham quan bị cuốn hút bởi sự đa dạng, phong phú của các loại sản phẩm trưng bày về thực phẩm và đồ ăn hiện nay. Các sản phẩm được chia thành 19 chủ đề như đồ uống, gia vị, rau quả, đồ biển, đồ đông lạnh, thịt, các loại sữa, đồ ăn chế biến sẵn… do gần 6.000 đơn vị đến từ hơn 100 quốc gia trên thế giới tham gia trưng bày. Đồng thời, tại hội chợ, du khách cũng có thể khám phá những công nghệ mới nhất về chế biến thực phẩm và những xu thế thực phẩm mới trên toàn thế giới.

Đối với Việt Nam, việc tham gia hội chợ SIAL Paris là hoạt động thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2012 do Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp làm đơn vị chủ trì và được Bộ trưởng Bộ Công thương phê duyệt.

Theo đó, nhà nước hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia 100% chi phí gian hàng, trang trí tổng thể, tuyên truyền quảng bá… Thương vụ Việt Nam tại Pháp thường xuyên hỗ trợ doanh nghiệp các công tác chuẩn bị trước Hội chợ và các hoạt động chuyên môn trong thời gian diễn ra Hội chợ.

Trong cả 3 kỳ hội chợ SIAL Paris gần đây, đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia với diện tích trưng bày và số lượng doanh nghiệp ngày một tăng. Từ 8 doanh nghiệp năm 2006 lên 22 doanh nghiệp năm 2010 với diện tích tham gia là 144 m2.

Năm 2012, đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham dự hội chợ với 16 doanh nghiệp đến từ Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Ninh Bình, Quảng Nam và Bình Dương với diện tích trên 132 m2 tại Khu hội chợ số 4. Ngoài ra, Tổng công ty Rau quả Việt Nam và Công ty Rau quả Hà Nội cũng có gian hàng riêng tại Khu hội chợ số 5.

Trong buổi khai mạc hội chợ, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng và phu nhân cùng lãnh đạo Thương vụ Việt Nam tại Pháp đã tham quan các gian hàng Việt Nam, tìm hiểu và động viên các doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ.

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng cho biết, sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam tại hội chợ lần này đã cho thấy lưu lượng xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam sang Pháp và châu Âu năm trước và năm nay đều ổn định. Các mặt hàng đến từ Việt Nam đã chứng minh được ở thị trường ở châu Âu, tuy nhiên cần có thêm nhiều thêm nữa các doanh nghiệp Việt Nam tham gia.

Tới với gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam tại hội chợ, khách hàng châu Âu và thế giới có thể tiếp cận trực tiếp với các sản phẩm nông thủy sản, thực phẩm và đồ uống của Việt Nam một cách trực quan, thậm chí có thể được nếm thử sản phẩm.

Các doanh nghiệp Việt Nam mong muốn thông qua hội chợ lần này để quảng bá hình ảnh doanh nghiệp, các sản phẩm nông, lâm, thủy sản và thực phẩm của Việt Nam. Thông qua hội chợ, các doanh nghiệp có thể nắm bắt thêm thông tin về thị trường, tìm hiểu các phương thức và công cụ mới trong tiếp thị, phân phối trên thị trường thực phẩm thế giới, cách thức đóng gói và thiết kế nhãn hiệu sản phẩm, các nhu cầu mới và các quy định, rào cản kỹ thuật của thị trường Pháp và Liên minh châu Âu (EU) để có thể có định hướng phát triển sản phẩm phù hợp và khai thác tốt hơn các thị trường khó tính này.

Đồng thời, tại hội chợ, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tìm kiếm bạn hàng, thiết lập được các mối kinh doanh tiềm năng, lâu dài và ký kết được các hợp đồng xuất khẩu mới với các đối tác đến từ Pháp và châu Âu nói riêng và các nước khác trên thế giới nói chung.

Ông Phạm Thanh Bình – Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm Bích Chi chuyên về chế biến nông sản thực phẩm ở đồng bằng sông Cửu Long, cho biết: “Sản phẩm của chúng tôi xuất sang thị trường châu Âu đã từ hàng chục năm nay rồi. Tốc độ tăng trưởng thì năm sau cao hơn năm trước và năm nay tiếp tục cao hơn năm trước là 20%. Sản phẩm của chúng ta rất phù hợp với người tiêu dùng châu Âu và ngay trong điều kiện khủng hoảng hiện nay thì sản phẩm của chúng ta vẫn bán tương đối tốt. Đến với hội chợ năm nay, chúng tôi cũng thấy người đến mua, người tiêu dùng và khách hàng đến đông hơn năm ngoái. Tôi cho rằng việc mở rộng thị trường ở châu Âu là việc làm hết sức cần thiết. Cho nên không những năm nay mà những năm sau, tôi nghĩ rằng là chúng ta có thể phát huy và mở rộng thêm thị trường để tăng lượng hàng xuất khẩu của chúng ta sang bên này”.

Chia sẻ bí quyết để thâm nhập hàng hóa, giữ vững và phát triển thị phần tại thị trường châu Âu, ông Mai Văn Nước, Phó giám đốc Công ty TNHH Tuấn Phong - khu công nghiệp Mỹ Tho - Tiền Giang cho biết, các sản phẩm của chúng ta phải có chất lượng tốt, phù hợp với những tiêu chuẩn của các nước châu Âu. Hơn nữa, chúng ta phải biết đầu tư cho thương hiệu và phải giữ được uy tín đối với khách hàng. Đó là các yếu tố quyết định để có thể phát triển lâu dài tại các thị trường mà chúng ta đang muốn vươn tới.

Dự kiến hội chợ SIAL Paris 2012 sẽ thu hút được khoảng 150.000 khách thăm quan đến từ hơn 200 quốc gia trên thế giới./.