Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang EU đạt 34,9 tỷ USD, Việt Nam nhập khẩu từ EU đạt 14,7 tỷ USD. EVFTA - Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam với Liên minh Châu Âu (EU) đã và đang mở ra những cánh cửa lớn cho Việt Nam tăng cường hợp tác kinh tế với nhiều thị trường trên thế giới nói chung và Slovenia nói riêng.
Dự kiến năm 2021, EVFTA sẽ tiếp tục là động lực lớn cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam cũng như các hoạt động thương mại giữa Việt Nam và EU. Những lĩnh vực kinh doanh của Việt Nam sẽ tiếp tục có cơ hội phát triển là nông nghiệp, công nghiệp, xuất nhập khẩu; ngoài ra, còn có các thị trường như tài chính, chứng khoán, bất động sản… Đặc biệt, với đà tăng trưởng của ngành công nghiệp chế tạo hiện nay, Việt Nam sẽ có thể gia nhập nhóm các nước công nghiệp mới nổi trong vài năm tới.
Cụ thể về hợp tác kinh tế với Slovenia, những cam kết cắt giảm thuế quan đối với hàng có xuất xứ Việt Nam và Slovenia trong EVFTA sẽ làm tăng khả năng cạnh tranh, giúp hàng hóa của hai quốc gia cùng có thể mở rộng thị phần tại thị trường của nhau cũng như các thị trường EU khác, là động lực thúc đẩy tăng trưởng thương mại song phương.
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp Slovenia có thế mạnh về máy móc, thiết bị canh tác trong lĩnh vực nông sản. Đây là cơ hội lớn để các doanh nghiệp này bán máy móc chế biến nông, lâm, thủy sản cho doanh nghiệp Việt Nam. Ngược lại, các doanh nghiệp cũng đã quan tâm đến đối tác để hợp tác sản xuất máy móc nông nghiệp tại Việt Nam. Đây là cơ hội cho doanh nghiệp hai nước hợp tác để có thể sản xuất máy móc chế biến nông, lâm, thủy sản tại việt Nam.
Ông Izidor Krivec, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Slovenia cũng cho rằng, Việt Nam và Slovenia có nhiều tiềm năng hợp tác kinh doanh về máy móc, thiết bị, tự động hóa công nghiệp và những giải pháp hậu cần trong lĩnh vực dệt may, thực phẩm đang bùng nổ của Việt Nam.
Cũng tại sự kiện này, 21 doanh nghiệp Việt Nam đã giao thương trực tuyến với 12 doanh nghiệp Slovenia để tìm hiểu thị trường, đối tác và giới thiệu sản phẩm, năng lực doanh nghiệp, qua đó tạo tiền đề để thiết lập quan hệ hợp tác trong tương lai./.