Sau hơn 2 tháng triển khai kiểm soát tải trọng xe trên phạm vi cả nước (bắt đầu từ 1/4), tại một số tỉnh thành, các xe quá tải, quá khổ lưu thông trên các tuyến đường đều bị dừng kiểm tra, bất kể ngày đêm đồng thời lực lượng chức năng đã dùng nhiều biện pháp mạnh nhằm siết chặt tình trạng xe tải, xe container “né tránh” trạm cân.

Trong đó, Thành phố Hải Phòng là địa phương có số lượng xe container rất lớn, có nhiều cầu cảng nên việc kiểm tra, kiểm soát tải trọng của loại phương tiện này đã trở thành hoạt động được thực hiện thường xuyên trên các tuyến đường.

Ngay từ 15/1, lực lượng liên ngành của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) thành phố PC67 và Thanh tra giao thông là 2 đơn vị trực tiếp thực hiện kế hoạch kiểm soát trọng tải phương tiện trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã chính thức ra quân. Khu vực được tập trung là các tuyến đường ra vào các Cảng, nơi có lượng xe container, xe tải ra vào với mật độ dày và thường xuyên có hiện tượng xe quá tải hoạt động.

 

hp2_akjx.jpg 

Lực lượng CSGT Hải Phòng tích cực xử lý phương tiện quá tải.

Tính đến 23/4, Phòng CSGT thành phố Hải Phòng đã kiểm tra và xử lý 343 trường hợp xe ô tô vi phạm chở quá trọng tải dựa trên hóa đơn vận chuyển hàng hóa và cơi nới thùng xe, thu hồi giấy phép lái xe 57 trường hợp.

“Không phải từ khi có sự kết hợp giữa lực lượng CSGT và thanh tra giao thông thì chúng tôi mới xử lý, mà việc xử lý các vi phạm trong đó có lỗi quá tải được lực lượng CSGT chúng tôi làm thường xuyên, liên tục từ năm này qua năm khác và bây giờ chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì. Chúng tôi có thể xác định vi phạm bằng mắt thường hoặc qua kiểm tra các hóa đơn hàng, đo đếm các phương tiện chở hàng có khối lượng cụ thể được định sẵn trong bao bì khi phát hiện ra lỗi chúng tôi cũng có thể xử lý, hoặc đưa đến những địa điểm cân cố định để tiến hành cân và xử lý lỗi quá tải”, Thiếu tá Vũ Trường Linh, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông Bến Bính cho biết.

Trong Lực lượng liên ngành Công an- Giao thông vận tải Hải Phòng với nòng cốt là lực lượng CSGT đường bộ, đường sắt trong thời gian qua đã khẩn trương triển khai việc tuần tra, kiểm soát tải trọng xe 24/24 giờ với 4 ca công tác khép kín góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trong đó có quy định về tải trọng xe của các chủ phương tiện.

Theo Đại úy Nguyễn Huy, Đội phó đội CSGT số 1, mặc dù việc tuần tra, kiểm soát được thực hiện liên tục nhưng vẫn có những chủ phương tiện chở quá tải tìm cách né tránh trạm cân lưu động hoặc gây khó khăn trong quá trình xử lý.

“Khi không có trạm cân, lực lượng CSGT dừng các xe có dấu hiệu vi phạm bị các lái xe tìm cách không hợp tác bằng cách không xuất trình phiếu cân hoặc không xác nhận phiếu giao nhận container. Từ khi tăng cường trạm cân thì việc tuần tra kiểm soát về vấn đề tải trọng đã tốt hơn. Nhưng cũng phát sinh ra khó khăn là khi lập trạm cân thì các lái xe tìm cách trốn tránh bằng cách đỗ lại ở cổng cảng hoặc trên tuyến lợi dụng lúc anh em giao ca hoặc giải lao thì di chuyển ồ ạt qua trạm cân”, Đại úy Nguyễn Huy cho biết.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, trạm cân lưu động đã xảy ra sự cố về việc xác định trọng tải của phương tiện, qua nhiều lần kiểm tra và so sánh số liệu với cân trọng tải cố định đã xuất hiện sự chênh lệch lớn nên việc đặt trạm cân lưu động đã được hoãn lại để khắc phục, sửa chữa.

Thượng tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng CSGT thành phố Hải Phòng cho biết, trong quá trình xử lý xe quá tải quá khổ, kho bãi để bốc dỡ hàng hóa quá tải, quá khổ hiện nay đang còn thiếu. Bên cạnh đó, hiện nay chỉ có 1 trạm cân lưu động là chưa đủ để có thể kiểm soát tải trọng xe trên cả 2 tuyến Quốc lộ 5 và Quốc lộ 10 dẫn vào thành phố Hải Phòng.

“Trong quá trình triển khai thực hiện đã có 3 lần xảy ra sự cố và chúng tôi đã kịp thời phối hợp với Thanh tra giao thông báo cáo Tổng cục đường bộ Việt Nam để yêu cầu nhà sản xuất khắc phục. Thành phố Hải Phòng hiện có 2 tuyến Quốc lộ do vậy chúng tôi thấy cần đề xuất ít nhất là đối với địa bàn thành phố Hải Phòng thì cần có 3 bộ cân mới đáp ứng được việc kiểm soát và xử lý triệt để số xe cố tình vi phạm”, Đại úy Nguyễn Huy đề xuất.

Để khắc phục hạn chế trong việc kiểm soát xe quá tải, quá khổ khi chỉ có một trạm cân lưu động, lực lượng CSGT thành phố Hải Phòng đã tăng cường thêm các tổ tuần tra lưu động dọc 2 tuyến Quốc lộ 5 và Quốc lộ 10; sử dụng thêm bộ cân xách tay... nhờ đó mà lượng xe tải, xe container vi phạm đã giảm đáng kể.

Có thể thấy, để đảm bảo an toàn và bảo vệ các công trình giao thông đường bộ, bên cạnh sự quyết tâm của các lực lượng chức năng, cần đẩy mạnh việc tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ của các chủ hàng, chủ phương tiện và lái xe nhằm giảm đến mức thấp nhất những tai nạn giao thông do xe chở quá khổ, quá tải gây ra./.