Hội thảo Triển lãm Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động Ngân hàng Việt Nam lần thứ 10 (Banking Vietnam 2009) đề cập tới ba vấn đề lớn đang là mối quan tâm hàng đầu của hệ toàn bộ thống ngân hàng Việt Nam, đó là: Cở sở hạ tầng công nghệ ngành ngân hàng, an toàn, bảo mật công nghệ ngân hàng trong thời kỳ khó khăn hiện nay, và đầu tư cho công nghệ nhằm hiện đại hóa dịch vụ ngân hàng, thanh toán ngân hàng. Giải quyết được các cấn đề này, hệ thống ngân hàng Việt Nam có thể tăng cường được tính liên kết toàn hệ thống, hiện đại hóa dịch vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hẹp khoảng cách với các ngân hàng quốc tế.
Theo ông Nguyễn Văn Xuân, Phó Cục trưởng Cục Tin học, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, sau 10 kỳ tổ chức, Hội thảo lần này có nhiều nội dung, vấn đề mới liên quan tới ứng dụng và phát triển công nghệ được bàn thảo kỹ lưỡng, được chia sẻ và phổ biến kinh nghiệm trong quá trình ứng dụng, cũng như cập nhật nhiều thông tin liên quan đã và đang được ứng dụng trên thế giới.
Trước những băn khoăn về chuyện hiệu quả thực tế của những công nghệ hiện đại ứng dụng cho ngành ngân hàng, bà Dương Thu Hương, nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, cho rằng: Công nghệ hiện đại cho ngân hàng không phải là cái xa xôi khó nhìn thấy, mà nó có thể đo được ngay, đếm được ngay. "Nếu ngân hàng đưa ra được dịch vụ mới gì, thì đó chính là ứng dụng công nghệ mới", bà Hương nói.
Nguyên Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phùng Khắc Kế cũng cho rằng, công nghệ hiện đại cho các ngân hàng Việt Nam chính là việc rút ngắn khoảng cách với các ngân hàng hiện đại trong khu vực và thế giới.
Theo dự báo của Financial Insights (IDC): Tăng cường đầu tư cho công nghệ nhằm phát triển những dịch vụ ngân hàng mới, hiệu quả hơn và tiết kiệm chi phí vận hành vẫn sẽ là một xu hướng nổi bật trong năm 2009. Theo đó, 10 xu hướng phát triển chiến lược của ngành ngân hàng khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong năm 2009 sẽ là: Tối ưu hóa nguồn lực ngân hàng, Quản lý rủi ro và đảm bảo tính tuân thủ, Xây dựng kiến trúc kinh doanh lấy khách hàng làm trọng tâm, Thúc đẩy các phương tiện thanh toán hiện đại, Thu hút tiền gửi ngân hàng, Phát triển dịch vụ trên nền ngân hàng lõi, Dịch vụ thuê ngoài, Quản lý tiền mặt và thanh khoản, An toàn bảo mật và tích hợp hệ thống thông tin và Dịch vụ tài chính trên nền tảng di động. |
Đổi mới hạ tầng công nghệ ngân hàng
Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, dự án Hiện đại hóa ngân hàng và hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng cũng như các tiểu dự án do Ngân hàng nhà nước Việt Nam thực hiện đã đem lại những thành tựu đáng kể. Sau khi hoàn thiện giai đoạn I, hệ thống ngân hàng lõi đã cơ bản hoàn thành, kết nối 5 trung tâm lớn toàn hệ thống, khối lượng, tốc độ và giá trị thanh toán trong nền kinh tế đã tăng lên vượt bậc. Dự kiến hết giai đoạn II của dự án (từ năm 2003 đến năm 2010), thiết lập hệ thống kết nối ngân hàng 63 tỉnh, thành phố, trở thành xương sống của hệ thống ngân hàng quốc gia.
Do đó, hạ tầng công nghệ ngân hàng là chuyên đề được quan tâm hàng đầu với sự tham dự của lãnh đạo Ngân hàng nhà nước, các nhà quản lý ngành ngân hàng, tài chính, chuyên gia kinh tế và các nhà cung cấp giải pháp CNTT.
Quản lý rủi ro và nâng cao tính cạnh tranh
Đối với Việt Nam, một quốc gia có hệ thống tài chính - ngân hàng đang phát triển tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro thì hoạt động của các cơ quan giám sát lại càng có ý nghĩa và quan trọng. Tháng 6/ 2008, Việt Nam chính thức thành lập Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia trực thuộc Thủ tướng Chính phủ với nhiệm vụ phân tích, cảnh báo, giám sát và xử lý các tổ chức tài chính ngân hàng vi phạm các quy định pháp lý.
Bà Tsuzuri Sakamaki, chuyên gia Kinh tế cao cấp, Cố vấn cho các dự án của JICA tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đề cập đến vấn đề rủi ro tài chính đang gia tăng nhanh chóng và nêu ra các thách thức mà bộ phận giám sát ngân hàng và ngân hàng phải đối mặt. Bà cho rằng khủng hoảng kinh tế đặt ra thách thức lớn nhưng cũng là cơ hội để các ngân hàng nâng cao năng lực quản lý, điều hành, cung cấp dịch vụ cũng như mở rộng thị trường. Trong đó, kiến trúc kinh doanh lấy khách hàng làm trọng tâm cùng với việc phát triển các công cụ Marketing, phân tích kinh doanh và quản lý quan hệ với khách hàng sẽ là đòn bẩy mạnh mẽ giúp ngân hàng tăng cường khả năng cạnh tranh.
Ông Ashok Sud, Tổng Giám đốc, Standard Chartered Bank tại Việt Nam, đã chia sẻ những kinh nghiệm về xu thế phát triển dịch vụ thanh toán, ngân hàng bán lẻ và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Trong tình hình suy giảm kinh tế hiện nay, ưu tiên hàng đầu của các ngân hàng là tối ưu hóa nguồn lực, tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo hoạt động. Sức ép cạnh tranh trên thị trường tài chính ngân hàng tại Việt Nam ngày càng lớn buộc các ngân hàng cần phải có chiến lược đa dạng hóa dịch vụ, mở rộng thị trường, thu hút khách hàng .
Hiện đại hóa công nghệ thanh toán
Tháng 5/2008 chứng kiến bước phát triển của lĩnh vực Thanh toán: Hai đầu mối về ATM SmartLink và BankNet hợp nhất tạo bước đột bước tiến quan trọng cho thị trường thẻ nói chung, đồng thời đem lại nhiều tiện ích cho người sử dụng.
Dự án hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng trong dự án Hiện đại hóa ngân hàng là một trong những dự án trọng điểm trong chiến lược phát triển công nghệ thông tin giai đoạn 2006-2010 của Chính phủ Việt Nam. Kết quả sau khi hoàn thành giai đoạn 1 của dự án đã giúp thay đổi cơ bản về phương thức thanh toán truyền thống của các tổ chức tín dụng, cá nhân và hệ thống ngân hàng trên toàn quốc; góp phần làm tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế nói chung và hệ thống ngân hàng nói riêng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của đất nước trong thời gian tới.
Song song với Hội thảo là Triển lãm giới thiệu, trưng bày các sản phẩm, giải pháp CNTT của các ngân hàng danh tiếng và uy tín tại Việt Nam, cũng như các nhà cung cấp giải pháp công nghệ quốc tế hàng đầu trên thế giới nhằm giới thiệu những công nghệ, dịch vụ ngân hàng mới nhất hiện nay.
Theo Ban tổ chức, có tới 35 bài tham luận khoa học của các nhà khoa học, nhà quản lý, các chuyên gia, doanh nghiệp đang hoạt động trong các ngành Tài chính- Ngân hàng - Chứng khoán và CNTT trong nước và quốc tế được trình bày tại Hội thảo. Ươc tính có khoảng hơn 2.600 lượt người tham gia sự kiện Banking Vietnam 2009 do Cục Công nghệ Tin học – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG phối hợp tổ chức./.