Ngày 3/9 vừa qua, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã quyết định giảm 1.200 đồng/lít xăng RON 92, đưa mức giá xăng bán lẻ hiện được niêm yết tại Petrolimex là 17.330 đồng/lít. Theo tính toán của nhiều chuyên gia, giá xăng vẫn có thể giảm thấp hơn nếu giảm bớt các loại thuế, phí…
Thứ trưởng Bộ Công Thương - Đỗ Thắng Hải cũng cho biết tại cuộc họp báo ngày 4/9 rằng, trong cơ cấu giá xăng hiệu có nhiều loại thuế phí, do đó, muốn tăng hay giảm đều được nhưng phải phù hợp theo tình hình thực tế. Giá xăng dầu hiện nay đã công khai minh bạch, được tính toán trên cơ sở giá nhập khẩu, các loại thuế, phí theo quy định.
“Chính phủ rất quan tâm đến vấn đề này và khẳng định, giá xăng dầu hiện nay của Việt Nam là phù hợp với giá xăng dầu thế giới. Tức là khi mua cao thì sẽ bán cao và mua thấp bán thấp. Thời gian qua chúng ta đã giảm giá xăng dầu 5 lần liên tiếp”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.
Giá xăng dầu của Việt Nam được đánh giá là đã phù hợp với giá thế giới. (Ảnh minh họa: Internet) |
“Nguồn xăng dầu nước ta phải nhập về, giá thế giới bán cao thì mình bán giá cao, giá thế giới giảm thì bán giá thấp. Nếu giá xăng dầu giảm thấp quá sẽ xảy ra tình trạng buôn lậu xăng dầu sang các nước khác như Lào, Campuchia”, ông Hải nói.
Thông tin thêm về việc điều hành giá xăng dầu, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải còn cho biết, việc điều hành xăng dầu không chỉ ở yếu tố giá còn phải đảm bảo an ninh năng lượng. Việc giá xăng dầu thế giới liên tục sụt giảm ảnh hưởng mạnh đến các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu, nếu không có sự quản lý của nhà nước, doanh nghiệp sẽ không nhập xăng dầu vì càng nhập doanh nghiệp càng lỗ. Do đó, theo cách quản lý của nhà nước vẫn yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu phải dự trữ tồn kho xăng dầu trong thời gian 30 ngày.
Liên quan đến việc thúc đẩy tiêu thụ xăng E5, ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết, để tăng khả năng tiêu thụ xăng sinh học, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương đã triển khai hàng loạt các biện pháp như tiến hành kiểm tra doanh nghiệp sản xuất, trong giai đoạn 1 ưu tiên triển khai tại 7 tỉnh, thành phố sau đó mới rộng.
Ông Cường cũng cho biết, hiện nguồn cung xăng E5 trong nước đã có 4 nhà máy sản xuất, hoàn toàn cung cấp đủ lượng xăng cần thiết với mức tiêu thụ theo tính toán hiện ở Việt Nam vào khoảng 50 triệu tấn xăng/năm. Tuy nhiên hiện nay, các doanh nghiệp phân phối xăng E5 gặp nhiều khó khăn và sức ép lớn khi giá nhiên liệu xuống thấp, tạo sức ép giá cho cơ sở sản xuất kinh doanh.
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Chính phủ đã từng họp nhiều cuộc và chỉ đạo về vấn đề này. Chính phủ yêu cầu giá bán xăng E5 luôn thấp hơn xăng RON 92 là 300 đồng/lít để tạo sự chênh lệch giá, đồng thời chỉ đạo các 6 – 7 tỉnh, thành đăng ký bán hoàn toàn xăng E5, riêng TP HCM đến hết năm nay sẽ chỉ bán xăng E5./.