Theo số liệu thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tính đến 17 giờ 15 phút ngày 1/9, TCty đã bán ra tổng số 20.349 vé, trong đó, số vé bán tại cửa vé là 19.320; bán nguyên toa là 405 vé, bán tập thể 38 vé và số vé được giao dịch qua web là 586 vé.

Hai công ty vận tải dường sắt lớn tại Hà Nội và Sài Gòn cho thấy, việc triển khai bán vé điện tử trong ngày đầu tiên diễn ra khá suôn sẻ. Đại đa số hành khách tỏ ra hài lòng với hình thức bán vé tàu mới này và cho biết dù có nhiều thay đổi nhưng không gây khó khăn gì cho người dân. Hành khách sẵn sàng cung cấp thông tin giúp thư ký bán vé hoàn thành việc đặt chỗ nhằm hạn chế tối đa nạn "cò" vé.

ve_tau_dien_tu_ikas.jpg
Bán vé tàu điện tử.

Nhiều hành khách rất thích việc triển khai bán vé này, tuy nhiên cũng có một số người cảm thấy bỡ ngỡ khi lần đầu tiên thử nghiệm công nghệ bán vé mới của ngành đường sắt. Hành khách thắc mắc đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của các nhân viên bán vé trong việc hướng dẫn các thao tác mua vé và lấy hóa đơn điện tử.

Theo kế hoạch, bắt đầu từ 1h ngày 1/9, hệ thống vé tàu điện tử giai đoạn 1 sẽ tạm dừng hoạt động để chuyển đổi hệ thống sang hệ thống giai đoạn 2. Đến 4h, hoàn thành việc chuyển đổi hệ thống. Trong thời gian tạm dừng hoạt động để chuyển đổi hệ thống, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức bán vé bổ sung cho hành khách có nhu cầu mua vé đi ngay tại các nhà ga dọc đường trên các tuyến đường sắt.

Đến 7h sáng ngày 1/9, Tổng công ty đã hoàn thành việc cài đặt xong phiên bản mới trên toàn hệ thống, chính thức đưa hệ thống vé tàu điện tử và hóa đơn điện tử vào hoạt động. Thời gian trang web đặt chỗ tạm thời dừng hoạt động, việc in vé được thực hiện tại các ga.

Khi trang web đặt chỗ đã chính thức hoạt động trở lại và hành khách đã có thể tự in vé tại nhà nếu thanh toán online hành khách có thể tra cứu bằng cách nhập “mã vé” ghi trên thẻ lên tàu và in hóa đơn tại địa chỉ www.hoadon.vantaiduongsathanoi.vn đối với các ga từ Kim Liên trở ra phía Bắc; http://hoadon.duongsatsaigon.vn đối với các ga từ Đà Nẵng trở về phía Nam.

Đồng thời, hành khách có thể liên hệ với các đường dây nóng tại Hà Nội: 04.3942394; TPHCM: 08.38436528 và Tổng đài Vé điện tử: 1900 6469 để được giải đáp.

Ngoài ra, tại 2 đầu Hà Nội và Sài Gòn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã thành lập các tổ thường trực để hỗ trợ hành khách. Bên cạnh đó, 2 đơn vị đối tác (FPT, VNPT) cũng bố trí cán bộ nghiệp vụ liên quan phối hợp để giải quyết các vướng mắc để đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định./.