Gần đây, theo phản ánh việc hệ thống bán vé điện tử của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho phép người mua giữ chỗ, chưa phải thanh toán trong vòng 48 giờ (2 ngày). Lợi dụng quy định này, “cò” đặt vé theo tên, số chứng minh nhân dân của người bất kỳ rồi chèo kéo khách có nhu cầu, “cò” sẽ hủy vé đã đặt và đổi theo tên, số chứng minh thư của khách…
Ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khẳng định: Việc cò vé có thể giúp hành khách mua vé là không hề dễ dàng bởi việc phân phối vé trong các dịp cao điểm như Lễ, Tết đã được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam công khai hóa, người dân sẽ có được đầy đủ thông tin về quá trình phân phối vé, xếp hàng mua vé, từ đó chủ động lựa chọn hình thức di chuyển phù hợp; đồng thời được cung cấp đầy đủ thông tin về lịch trình thực tế, số ghế còn trống trên mỗi chuyến tàu, đặt chỗ, giữ chỗ…
Bên cạnh đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng lên kế hoạch chi tiết việc soát vé bảo đảm đúng người, đúng thông tin trên vé mới được lên tàu.
Tuy nhiên, để hạn chế tối đa các hiện tượng tiêu cực trong các dịp vận tải cao điểm, chung tay cùng hành khách nói “không” với cò vé, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ điều chỉnh một số quy định đặt vé trên hệ thống bán vé điện tử như sau: Điều chỉnh thời gian tối đa được phép giữ chỗ cho khách hàng đặt vé và chọn phương thức trả sau từ 48h xuống 24h. Tạm khóa chức năng nhắn tin hủy đặt chỗ cho khách hàng đặt vé trả sau trên hệ thống bán vé điện tử. Khách hàng đặt vé trả sau thành công có nhu cầu hủy việc đặt chỗ, liên hệ tổng đài hỗ trợ khách hàng 19006469 để được hỗ trợ giải quyết. Thời điểm thực hiện các điều chỉnh bắt đầu từ 0h00 ngày 5 tháng 5 đến ngày 5 tháng 9 năm 2015.
Trong thời gian tới, Tổng công ty sẽ cùng Tập đoàn FPT tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung phần mềm với định hướng có thêm nhiều ứng dụng mới tiện ích hơn cho hành khách và hành khách có thể tự in được vé điện tử một cách thuận tiện, thân thiện, chống đầu cơ bán vé chợ đen./.