Trong cuốn Sách trắng 2015 được Phòng thương mại châu Âu – EuroCham công bố ngày 1/12, phần Hạ tầng cảng hàng không có đề cập đến quan đến điểm: EuroCham ủng hộ Chính phủ Việt Nam xây dựng sân bay Long Thành.
Cụ thể, tổ chức này cho rằng, thời điểm hiện tại khó có thể đưa ra đánh giá Cảng hàng không Long Thành có ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, điều chắc chằn là khi thị trường vận tải hàng không của Việt Nam còn tiếp tục phát triển thì sẽ cần phải nâng cao công suất chuyên chở hành khách và vận chuyển hàng hóa.
EuroCham ủng hộ việc xây dựng một sân bay mới ở khu vực TP HCM vì sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay đang nằm trong khu vực nội thành khiến cho việc vận chuyển hàng hóa trở nên khó khăn hơn do các hạn chế của mạng lưới giao thông đường bộ trong thành phố và khiến tình hình tắc nghẽn giao thông trở nên trầm trọng hơn.
Ngoài ra, nếu có thêm một cảng hàng không quốc tế thì có thể phát huy hơn nữa vai trò của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines với vai trò là hãng hàng không quốc tế nhờ có lượng hành khách quá cảnh và hàng hóa trung chuyển tại cảng hàng không này.
Về phương án thay thế là mở rộng cảng hàng không Tân Sơn Nhất về hướng Bắc và sử dụng sân bay quân sự Biên Hòa để mở rộng công suất, tổ chức này đặt câu hỏi liệu cách làm như vậy có đem lại lợi ích về lâu dài hay không. Dĩ nhiên nếu có hai cảng hàng không thì sẽ không cắt giảm chi phí xuống mức cần thiết để thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.
“Các công ty thành viên của EuroCham có rất nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng và quản lý cảng hàng không từ thiết kế kiến trúc, thi công kỹ thuật cho tới nguồn nhân lực và áp dụng các thông lệ tốt nhất để đảm bảo vận hành xuyên suốt và hiệu quả sau khi hoàn thiện quá trình xây dựng”. Do đó EuroCham kiến nghị:
-Việt Nam nên tiếp tục đầu tư vào cảng hàng không nội địa, đảm bảo thực hiện đúng các cột mốc quan trọng và hoàn thành đúng tiến độ kế hoạch.
-Tiếp tục dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đảm bảo thực hiện đúng các cột mốc quan trọng và hoàn thành đúng tiến độ kế hoạch.
-Cởi mở và cam kết trong đàm phán EU – VN FTA về cung cấp các dịch vụ liên quan đến các doanh nghiệp Châu Âu và đặc biệt là kinh nghiệm của Châu Âu trong việc xây dựng và quản lý cảng hàng không từ thiết kế kiến trúc, thi công kỹ thuật cho tới nguồn nhân lực./.