Nội dung nhiều doanh nghiệp vận tải lên tiếng tại hội nghị là vấn đề làm sao xử lý triệt để xe dù, bến cóc. Các doanh nghiệp cho rằng hoạt động của loại hình trên đã gây thiệt hại rất lớn cho các doanh nghiệp vận tải chân chính.

xe_du_ben_coc_vov_xfto.jpg
Doanh nghiệp vận tải kiến nghị xử lý triệt để xe dù, bến cóc. Ảnh minh hoạ

Các loại hình xe dù, bến cóc hiện nay liên tục biến tướng và rất khó xử lí nên các doanh nghiệp kiến nghị cần phải nhanh chóng sửa đổi Nghị định 86, cơ quan chức năng cần sửa đổi các thủ tục đăng kí vào bến cho thuận tiện hơn.

Có doanh nghiệp đề nghị thiết lập một vành đai để hạn chế xe trên 9 chỗ vào trung tâm thành phố, phát triển hợp lí các tuyến xe buýt, hạn chế xe đi xuyên ngang thành phố. Nhiều doanh nghiệp lo lắng việc chuyển bến xe miền Đông ra Quận 9 sẽ khó khăn trong hoạt động và kiến nghị cần phải có tuyến xe buýt miễn phí kết nối với bến xe miền Đông cũ, cần phải giải quyết triệt để bãi xe đối diện bến xe miền Đông, hạn chế nạn chặt chém giá với khách du lịch, có các điểm đón trả khách hợp lí…

Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP. Hồ Chí Minh nói: “Việc chống xe dù bến cóc không phải là của riêng Sở Giao thông, của Công an mà là của tất cả các ban ngành. Chúng tôi đề nghị muốn chống xe dù bến cóc phải có bộ ba là Sở GTVT, Công an và chủ tịch các quận, huyện”.

Trả lời các doanh nghiệp vận tải, đại diện Sở Giao thông vận tải cho biết thành phố đã có nhiều giải pháp để xử lý triệt để xe dù, bến cóc như đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các bến bãi. Hiện trên địa bàn thành phố còn 80 điểm đón trả khách, trong đó có 27 điểm đảm bảo an toàn giao thông.

Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải cũng cho rằng hầu hết các doanh nghiệp vận tải đều đã chấp hành tốt qui định của pháp luật. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều lỗi vi phạm như hầu hết nơi đỗ xe của các đơn vị vận tải không phù hợp, chỉ đối phó. Trong quá trình xử lý, thanh tra giao thông cũng gặp phải một số khó khăn như lực lượng không đủ, thẩm quyền của riêng lực lượng thanh tra không đủ để xử lý các vi phạm.

Kết luận hội nghị, ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh cho rằng ý kiến của các đơn vị vận tải là xác đáng.

Trong điều kiện giao thông thành phố gặp rất nhiều khó khăn như diện tích mặt đường ít, 46% tuyến đường dưới 2 làn xe, thiếu bãi xe trầm trọng, xe buýt mới đáp ứng chưa tới 10% nhu cầu…thì việc ứng dụng khoa học công nghệ vào là rất quan trọng và ngành chức năng sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải hoạt động, khẩn trương rà soát các bất cập trong quản lý giao thông. Những vấn đề gì có thể sửa đổi, thay thế thì Sở sẽ tiếp thu.

Riêng các kiến nghị vượt quá thẩm quyền, Sở Giao thông vận tải sẽ thống kê các ý kiến và có kiến nghị lên các cấp cao hơn.

“Sở Giao thông cũng thấy trách nhiệm của mình và hiện nay đang rà soát qui hoạch bến bãi, tổ chức giao thông, mạng lưới xe buýt phục vụ nhân dân thuận lợi. Chúng tôi đề nghị các doanh nghiệp làm theo luật pháp cho phép và có sự chia sẻ, làm sao để những hoạt động giảm thiểu ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng và quyền lợi của cộng đồng” - ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh nói./.