Mặt bằng sạch cho đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông

Thực hiện kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội – Nguyễn Văn Khôi về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ thi công Dự án tuyến đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 2A Cát Linh – Hà Đông, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ban chỉ đạo GPMB thành phố hướng dẫn UBND các quận áp dụng tính giá đất thu hồi GPMB dự án theo hệ số k.

clinh-hd.jpg
Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chậm do vướng mắc ở khâu GPMB. (Ảnh: Linh Tâm)

Theo UBND thành phố, ngay trong tháng 7/2013, quận Thanh Xuân, Đống Đa phải có phương án đề xuất các trường hợp nhà ở tái định cư trong tháng 7/2013. Đồng thời duyệt xong các phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời và bàn giao mặt bằng trong tháng 9/2013.

Đối với quận Hà Đông phải hoàn thành phê duyệt, cho trả tiền và bàn giao mặt bằng trong quý IV năm 2013.

Sở Xây dựng phối hợp với các đơn vị khẩn trương di dời và hoàn thành tuyến điện 220kv, hoàn thành bàn giao mặt bằng đoạn La Thành – Láng trong tháng 8/2013; Di dời, chặt hạ cây xanh, công trình hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi thi công 5  nhà ga Láng, Đại học Quốc gia, Vành đai 3, Thanh Xuân 3 và Bến xe Hà Đông trước ngày 20/7.

UBND TP Hà Nội chú trọng việc quy hoạch tổng thể mặt bằng và kiến trúc nhà ga Cát Linh với việc tính toán di dời các dộ dân trong khu vực này, các di tích như đền Bà Chúa Kho, nhà thờ họ Hồng Vinh cần được xem xét điều chỉnh quy hoạch chi tiết.

Chuẩn bị cho việc vận hành các tuyến đường sắt đô thị, TP Hà Nội giao Sở Nội vụ phối hợp với Ban quản lý đường sắt đo thị Hà Nội, Tổng công ty vận tải Hà Nội, Sở GTVT căn cứ về số lượng lao động, tiêu chuẩn, trình độ để tuyển dụng, đào tạo nhân lực phục vụ công tác quản lý vận hành đường sắt đô thị.

Sẽ có thẻ vé điện tử cho giao thông công cộng

Tập trung nâng cao chất lượng phục vụ của các phương tiện vận tải hành khách công cộng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội giao cho các sở, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, chuẩn bị và hoàn thiện công nghệ thẻ vé điện tử, hệ thống kiểm soát vé tự động AFC cho mạng lưới vận tải công cộng trên địa bàn  thành phố.

Theo đó, hệ thống vé thẻ vé điện tử có thể áp dụng cho toàn bộ các tuyến đường sắt đô thị và các phương tiện vận tải hành khách công cộng khác, bao gồm công tác quản trị hệ thống, chính sách vé, thanh toán, chi phí…liên quan đến hệ thống vé đường sắt đô thị và không bao gồm cơ quan điều hành, điều vận hệ thống đường sắt đô thị, đảm bảo liên thông giữa các tuyến, thuận tiện cho hành khách./.