Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long sắp tới được nhận định góp phần giúp thị trường mặt bằng bán lẻ năm 2010 sôi động.

Nhận định của ông Matthew Powell cho rằng, “từ 6 đến 12 tháng tới sẽ có 31 dự án tung ra và cung cấp cho thị trường mặt bằng bán lẻ khoảng 10.000 m2. Tuy nhiên, nguồn cung này vẫn chưa thấm vào đâu so với nhu cầu của thị trường. Đáng lưu ý là thị trường mặt bằng bán lẻ xuất hiện xu thế đầu tư mới. Sau khi ổn định chuỗi bán hàng ở phía Nam, các hãng bán lẻ có kinh nghiệm uy tín muốn mở rộng thị phần ra Hà Nội”.

Trong quý 2, thị trường bán lẻ Hà Nội chào đón siêu thị đầu tiên của Saigon Co.opmart ở Hà Nội tại tòa Fodacon Building trên đường Nguyễn Trãi, thuộc quận Hà Đông. Chuỗi siêu thị này đóng góp tổng số 7.500 m2 diện tích sàn bán lẻ cho thị trường.

Theo ôngMarc Townsend, Tổng giám đốc Công ty CBRE Việt Nam,với sự có mặt của Saigon Co.opmart, tổng cung mặt bằng bán lẻ ở Hà Nội tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước và 3,86% so với Quý 1/2010. Saigon Co.opmart cũng đánh dấu một làn sóng mới trong đó các chuỗi siêu thị phía Nam xâm nhập thị trường miền Bắc.

Trong quý 2, toàn bộ diện tích mặt bằng bán lẻ ở khu vực trung tâm đã được thuê hết, và giá thuê ít ghi nhận sự thay đổi

Cũng trong quý 2 này, ba dự án với tổng diện tích khoảng 4.700 m2 được bổ sung vào thị trường bán lẻ của Hà Nội. Cả ba dự án này đều nằm tại khu vực nội thành.

Hiện tại, trên thị trường có 10 trung tâm mua sắm, trung tâm bách hóa, đại siêu thị, 85 siêu thị và siêu thị điện máy, 2 trung tâm bán sỉ và 12 khối đế bán lẻ, cung cấp khoảng 378.000 m2, tăng khoảng 1,3% so với quý 1.

Giá thuê tại khu trung tâm giữ ở mức cao từ 40 - 150 USD/m2/tháng. Giá thuê trung bình ở khu vực nội thành dao động trong khoảng 20 - 120 USD/m2/tháng. Giá thuê ở khu vực ngoại thành đạt mức thấp hơn từ 6 - 50 USD/m2/ tháng.

Khoảng 62.100 m2 diện tích mặt bằng bán lẻ đến từ 9 dự án dự kiến sẽ gia nhập thị trường bán lẻ Hà Nội vào nửa cuối năm 2010.

Tuy nhiên, theo nhận định của Savills Việt Nam những rủi ro tiềm ẩn như lạm phát cao, thậm hụt thương mại và chính sách thắt chặt tiền tệ nửa cuối năm 2010 có thể ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội khi người tiêu dùng bắt đầu cân nhắc hơn với các khoản chi tiêu.

Theo tính toán của Savills Việt Nam, đến 2013, Hà Nội sẽ có thêm khoảng 1,1 triệu m2 bán lẻ từ 81 dự án bổ sung vào nguồn cung của thị trường.

Trong đó, 31 dự án bán lẻ có quy mô diện tích lớn từ 10.000 m2 trở lên. Điều này dự báo sẽ có tác động đáng kể đến quy mô và hình ảnh của thị trường bán lẻ hiện đại Hà Nội./.