Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vừa chỉ đạo các Sở, ngành và địa phương có liên quan tăng cường công tác quản lý đất đai, xây dựng, quy hoạch hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài.

Theo đó, thành phố yêu cầu, trong quá trình lập, thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài tỷ lệ 1/500, các Sở, ngành và UBND các huyện Đông Anh, Sóc Sơn phải quản lý chặt chẽ đất đai, đầu tư, xây dựng công trình trong phạm vi ranh giới Đồ án quy hoạch.

124_subi_ptge.jpgHà Nội đang lập Đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài tỷ lệ 1/500. (Ảnh: Quang Trung)
Đặc biệt, lãnh đạo thành phố yêu cầu, các đơn vị này không được để xảy ra tình trạng chuyển đổi, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, xây dựng công trình trái phép, cũng như không giới thiệu địa điểm lập dự án đầu tư, phê duyệt quy hoạch chi tiết, cấp phép xây dựng. Đối với những công trình cấp bách về quốc phòng, an ninh, dân sinh bức xúc phải báo cáo UBND TP chỉ đạo.

UBND thành phố cũng khẳng định, sau khi Đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài tỷ lệ 1/500 và cơ chế đầu tư được phê duyệt, UBND thành phố sẽ chỉ đạo thực hiện các dự án đầu tư xây dựng theo đúng quy hoạch, cơ chế đầu tư và quy định của pháp luật.

Ngày 5/3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt thành phố Hà Nội về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và quy hoạch, cơ chế đầu tư trục Nhật Tân - Nội Bài nhằm tạo lập trục giao thông đô thị kiểu mẫu, hiện đại, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Mục tiêu quy hoạch xây dựng hai bên tuyến Nhật Tân-Nội Bài nhằm tạo lập trục giao thông đô thị kiểu mẫu, hiện đại được chia thành 4 đoạn với phân khu chức năng đô thị cửa ngõ; đô thị quốc tế; đô thị biểu tượng, ven sông với các trung tâm tài chính, thương mại và dịch vụ quốc tế và đô thị sinh thái theo xu hướng đô thị nước gắn với khai thác tuyến du lịch ven sông Hồng.

Được biết, nhu cầu vốn đầu tư xây dựng phát triển khu vực này rất lớn, riêng hệ thống hạ tầng khung và giải phóng mặt bằng cũng lên tới trên 33.000 tỷ đồng, nếu có cơ chế chính sách đặc thù phù hợp, có thể huy động được sự tham gia của các thành phần xã hội./.