Ngày 16/2, tại cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan về tình hình triển khai các dự án đường bộ cao tốc, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, phấn đấu thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2016.
Ngay từ ngày 16/2 (tức mùng 8 Tết âm lịch), 10 đơn vị thi công gói thầu số 1, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã ra quân thi công các hạng mục công trình. Gói thầu số 1 do Liên danh nhà thầu Cienco1-Cienco 5 đảm nhận dài 8km, trong đó xây dựng 7 cây cầu, trị giá 2.100 tỷ đồng. Đến nay, nhiều cây cầu đã lao dầm, hoàn thiện phần hạ bộ. Khó khăn khi triển khai gói thầu này là xử lý nền đất yếu, thời gian chờ lún lâu. Tuy nhiên, các đơn vị thi công đã khắc phục nền đất yếu, hoàn thành vượt tiến độ đề ra.
Ông Cao Hừng Đông, Phó Giám đốc điều hành gói thầu số 1 cho biết, nhà thầu phấn đấu vào đầu tháng 8 tới sẽ tiến hành thảm nhựa cho biết: “Trên toàn gói thầu số 1 thì cơ bản trên 90% tuân thủ theo quy trình quy định, như là đóng cọc cát, chống thấm, đắp đất, đắp gia tải. Hiện tại thì đã đạt được thời gian chờ lún. Theo kế hoạch thì chờ đến khoảng tháng 8 năm nay bắt đầu triển khai phần trên. Nhà thầu nhận định, có khả năng thông tuyến được vào cuối năm nay.”
Ngay sau Tết tranh thủ trời nắng đẩy nhanh tiến độ thi công |
Vướng mắc lớn nhất đối với dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công tác giải phóng mặt bằng. Tại thành phố Đà Nẵng, hiện vẫn còn một số hộ dân tại nút giao Túy Loan chưa di dời. Nguyên nhân là khu tái định cư mới chưa hoàn thành, một số hộ chưa đồng ý với đơn giá đền bù.
Ông Trần Văn Trường, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng cho hay, dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi hiện chỉ còn vướng tái định cư ở nút giao Túy Loan. Hiện nay, khu Hòa Nhơn đang làm và một khu nữa đang bố trí cho hộ dân dọc Quốc lộ 14.
Tại tỉnh Quảng Nam hiện còn hơn 300 hộ chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng, tập trung tại các huyện Phú Ninh, Núi Thành và thị xã Điện Bàn do chưa đồng tình với giá cả đền bù. Trước Tết Nguyên đán, UBND tỉnh Quảng Nam đã họp bàn biện pháp tháo gỡ vướng mắc; đồng thời yêu cầu các địa phương khẩn trương giải quyết các vấn đề liên quan đến giá cả đền bù, hỗ trợ người dân vùng dự án.
Ông Trần Đình Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định, tỉnh phấn đấu đến hết tháng 3 tới sẽ hoàn thành công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Giá bồi thường đã được quyết định trong năm 2015 thì được áp giá năm 2015. Trường hợp do lý do khách quan mà nhà nước chưa xây dựng được khu tái định cư để người dân xây dựng nhà ở mới thì cũng được áp dụng giá 2015.
Ngoài ra, theo ông Tùng, một số khu tái định cử ở huyện Núi Thành còn chưa có giá thì sẽ trực tiếp xuống làm việc với các địa phương để tháo gỡ vướng mắc cho các đơn vị. Sau Tết, sau khi đã giải thích chế độ rồi mà người dân không chấp hành thì áp dụng biện pháp cưỡng chế.
Đến thời điểm này, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã thực hiện hơn 42% tổng khối lượng trên toàn tuyến, công tác giải phóng mặt bằng đã bàn giao cho đơn vị thi công đạt 96%. Tuy nhiên, tiến độ thi công vẫn còn chậm. Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng trong quý 1/2016.
Ông Hoàng Việt Hưng, Giám đốc Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi cho biết: “Đến thời điểm này, tổng tiến độ của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gồm 13 gói thầu xây lắp đạt 42%. Tuy nhiên, đối với 8 gói thầu của JICA từ Đà Nẵng đến Tam Kỳ đạt khoảng 52%. Đường “găng” của dự án theo kế hoạch của Bộ GTVT cũng như của Tổng Công ty từ năm đến cuối năm 2016 sẽ thông xe từ Đà Nẵng đến Tam Kỳ.”
Chủ đầu tư dự án là Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án, Tư vấn giám sát xác định lại các đường găng tiến độ và tăng cường bộ máy quản lý, điều hành của các nhà thầu chính và các nhà thầu phụ hoàn thành các hạng mục thi công chính tuyến vào cuối năm 2016./.