Chi phí xây dựng đầy đủ Cảng Hàng không quốc tế mới tại Long Thành (Đồng Nai) vào khoảng 7,8 tỉ USD. Giai đoạn 1 ước tính sẽ đầu tư khoảng 5,6 tỉ USD. Dự án này được Bộ GTVT xem xét, báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội (QH) khóa XIII thông qua vào kỳ họp Quốc hội tháng 5 tới. Đó là thông tin trong bản báo cáo đầu tư Dự án xây dựng Cảng hàng không Quốc tế (HKQT) Long Thành do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư lập.

Theo Bộ GTVT, sau khi Hội đồng Thẩm định họp phiên thứ nhất, chủ đầu tư Dự án – Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam đã có văn bản giải trình nên cần sớm trình QH để đảm bảo tiến độ triển khai công trình.

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cảng hàng không Tân Sơn Nhất năng lực thông quan năm 2014 khoảng 20 triệu hành khách. Nhìn ra thế giới, họ đã xây dựng những cảng đón được 160 triệu hành khách. Trong khu vực, những trung tâm đều từ 60 - 80 - 100 triệu hành khách. Vì vậy, xây dựng Cảng HKQT Long Thành sẽ có những tác động phát triển kinh tế, xã hội đất nước.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép cổ phần hóa Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam để dùng vốn đó làm đối ứng đầu tư Cảng HKQT Long Thành, giai đoạn đầu là 7 tỉ USD.

Phân tích về sự cần thiết phải đầu tư xây dựng sân bay Long Thành, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, theo quy hoạch đến năm 2020, công suất cảng Tân Sơn Nhất là 20 triệu hành khách. Tuy nhiên, đến năm 2013, cảng Tân Sơn Nhất đã đạt 21 triệu hành khách. Vì thế, nhu cầu đầu tư cảng quốc tế Long Thành rất cần thiết và gấp rút.

Cũng theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, hiện giai đoạn đầu của dự án sân bay Long Thành đang cần 7 tỉ USD. Trong đó, riêng vốn đối ứng của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chiếm 20%, tương đương khoảng 1,4 tỉ USD, số tiền này được đánh giá là khó huy động nếu không cổ phần hóa Tổng Công ty này. Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam trực tiếp khai thác 22 cảng hàng không, bao gồm 8 Cảng HKQT và 14 cảng hàng không địa phương.

Theo đó, bài toán huy động vốn cho dự án này được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nhìn nhận từ quá trình cổ phần hóa 10 Tổng Công ty 90 đã được Chính phủ phê duyệt phương án cổ phần hóa và đã bán cổ phần lần đầu ra công chúng thành công, Bộ GTVT sẽ cố gắng cổ phần hóa các đơn vị còn lại để huy động nguồn vốn. Nhiều doanh nghiệp đã nâng cao giá trị cổ phần.

long%20thanh.jpg
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải xem xét quy hoạch dự án.

Tháng 3/2014, nhiều doanh nghiệp bán cổ phần lần đầu ra công chúng thành công. Đầu quý 2, 10 Tổng Công ty sẽ bước sang mô hình mới là mô hình cổ phần. Còn Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ được cổ phần hóa trong tháng 9.

Bộ GTVT quyết tâm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, năm 2014 sẽ cơ bản giải quyết các đơn vị còn lại của ngành. Như vậy, đáp ứng tiến độ của Chính phủ đề ra về việc cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Bùi Quang Vinh - Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước về dự án đầu tư này cũng yêu cầu làm rõ tính khả thi của hệ thống giao thông kết nối với Cảng HKQT Long Thành. Bởi tính kết nối đồng bộ là yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác và năng lực cạnh tranh của Cảng HKQT Long Thành.

Về giải phóng mặt bằng, tái định cư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định thống nhất ý kiến cần lập dự án riêng về công tác trên sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án này./.