Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tính đến cuối tháng 6/2015, Sở GTVT các tỉnh, thành phố trên toàn quốc đã cấp được 57.578 giấy phép lái xe (GPLX) hạng FC.

Trong đó, Hải Phòng là địa phương có tỷ lệ người được cấp GPLX hạng FC cao nhất với 19.012 GPLX, chiếm xấp xỉ 30% số GPLX hạng FC được cấp trên toàn quốc, tiếp đó là TP HCM với 11.462 GPLX hạng FC. Một số địa phương có tỷ lệ cấp GPLX hạng FC đạt thấp như Hà Giang, Điện Biên, Lai Châu, Bắc Kạn…

 

lai_xe_co_bang_fc_lhvk.jpg
Số lượng xe đầu kéo gia tăng khiến lái xe có bằng FC thiếu hụt. (Ảnh minh họa: KT)
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện nay cả nước có 36 cơ sở đào tạo lái xe hạng FC; TP HCM đang kiểm tra cấp mới thêm 2 cơ sở đào tạo, 22 trung tâm sát hạch lái xe hạng FC.

Từ năm 2014, do việc siết chặt kiểm soát tải trọng phương tiện, nhiều doanh nghiệp đã phải đầu tư thêm xe đầu kéo để chở hàng. Đến nay, cả nước đã có 41.385 xe ô tô đầu kéo, trong đó Hà Nội có hơn 3.300 xe, Hải Phòng khoảng 9.000 xe, TP HCM hơn 11.600 xe.

Trước thực trạng này, lái xe có GPLX hạng FC cũng rơi vào tình trạng cung không đáp ứng được cầu. Nhiều doanh nghiệp không tiến hành xác minh GPLX khi tuyển dụng, giao xe đầu kéo cho các lái xe không đủ trình độ để điều khiển xe vận chuyển hàng hóa. Đây được coi là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến xe đầu kéo trong thời gian vừa qua./.