Vào những ngày cuối tháng 8 và đầu tháng 9 lịch sử này, nếu có dịp đi qua công trình cầu Mỹ Thuận 2, chúng ta sẽ nhìn thấy cảnh các kỹ sư, công nhân đang hối hả thi công công trình để kịp bàn giao đúng tiến độ. Mặc dù gặp khó khăn về giá cả vật liệu xây dựng tăng cao, nhưng dự án vẫn đáp ứng đúng tiến độ đề ra. Để đẩy nhanh tiến độ các nhà thầu đã chia ra nhiều ca, kíp luân phiên nhau thi công. Trung bình mỗi ca, kíp có hàng trăm công nhân cùng máy móc thiết bị khẩn trương đổ bê tông mặt cầu, thi công bệ, thân mố trụ, đổ các đốt thi công thân trụ.

Theo Ban quản lý dự án, sau khoảng 30 tháng thi công, dự án thành phần cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu, bắc qua sông Tiền nối đôi bờ Vĩnh Long- Tiền Giang dần lộ diện. Dự án được chia ra nhiều gói thầu, trong đó gói thầu thi công cọc khoan nhồi và bệ các trụ nhịp chính dây văng từ trụ T14 đến trụ T17 đã hoàn thành. Các gói thầu khác như XL01 được triển khai thi công từ ngày 16/3/2020, đến nay thi công đạt hơn 83%, vượt kế hoạch; Gói thầu XL02 triển khai thi công từ ngày 19/8/2020, đã thi công đạt hơn 74%. Gói XL04, thi công ngày 11/9/2020, đến nay đạt hơn 85%, vượt kế hoạch hơn 12%. Các gói thầu khác đang được các nhà thầu ngày đêm gấp rút thi công, hầu hết các gói thầu đều vượt tiến độ. Tổng giá trị xây lắp của dự án đến thời điểm hiện tại đạt gần 60%, vượt kế hoạch 3,48%.

"Về chất lượng, chúng tôi đã quán triệt ngay từ đầu đây là dự án công trình trọng điểm quốc gia nên chỉ đạo các tư vấn, giám sát phải thực hiện nghiêm đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành về giám sát xây dựng cơ bản. Trên hiện trường, bố trí giám sát viên thường xuyên có mặt khi công trường có hoạt động xây dựng. Song song đó là chú trọng công tác an toàn lao động"- ông Trịnh Trường Hải, Giám đốc Ban điều hành quản lý dự án cầu Mỹ Thuận 2 cho biết.

Trong bối cảnh thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào những kỳ nghỉ lễ, Tết, việc xây dựng và đưa công trình vào khai thác sớm ngày nào, góp phần phát huy hiệu quả đầu tư sớm ngày đó. Bởi lẽ cầu không chỉ giải quyết nhu cầu đi lại lưu thông của người dân, hạn chế tai nạn giao thông mà còn đáp ứng năng lực vận tải hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế-xã hội có các tỉnh trong khu vực ĐBSCL.

"Cầu Mỹ Thuận 2 sẽ kết nối hoàn thiện cho tuyến cao tốc từ Cần Thơ đến thành phố Hồ Chí Minh. Sự liên kết vùng này là sẽ có động lực cho sự phát triển toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long, trong đó tỉnh Vĩnh Long sẽ có nhiều thuận lợi là có thêm một cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh để kết nối giao thương. Với các hệ thống hạ tầng này cũng là cơ hội để kinh tế Vĩnh Long chuyển mình. Tính kết nối vùng tốt cũng sẽ giúp cho du lịch Vĩnh Long có thêm cơ hội phát triển"- ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết.

Công trình Cầu Mỹ Thuận 2 có điểm đầu nối với dự án đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận phía Tiền Giang; diểm cuối nối vào dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ. Chiều dài toàn bộ dự án khoảng 6,6 km, trong đó cầu chính dài 1,9 km, đường dẫn và cầu trên tuyến dài 4,7 km. Tổng mức đầu tư hơn 5.003 tỷ đồng. Dự án khởi công đầu năm 2020, dự kiến hoàn thành năm 2023. Như vậy cuối năm 2023 tới khi cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành, cùng với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ hoàn thành tuyến cao tốc đường bộ từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Cần Thơ, rút ngắn thời gian di chuyển của người dân và vận chuyển hàng hóa./.