Ngày 27/2, Bộ Giao thông vận tải phối hợp cùng tỉnh Tiền Giang và đơn vị thi công tổ chức Lễ triển khai thi công gói thầu xây lắp 01- Thi công đường dẫn phía Tiền Giang từ Km101+126 (điểm đầu dự án) đến Km104+190 thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu.
Đây là một dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017- 2020 đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt.
Phối cảnh cầu Mỹ Thuận 2 sẽ được xây dựng. |
Theo đó, dự án cầu Mỹ Thuận 2 được đầu tư trên 5.000 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Cầu Mỹ Thuận 2 có điểm đầu tại Km 101+126, khớp nối với Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung, huyện Cái Bè. Điểm cuối tại Km107+740, khớp nối với Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tại nút giao Quốc lộ 80, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.
Tổng chiều dài tuyến là 6,61 km. Hướng tuyến từ điểm đầu dự án đi song song Quốc lộ 1 và vượt qua sông Tiền cách cầu Mỹ Thuận hiện hữu 350 mét về phía thượng lưu. Riêng phần đường dẫn hai đầu cầu dài 4,7km, trong đó phía Tiền Giang là 4,33km, phía Vĩnh Long 0,4km. Cấp đường phục vụ ô tô cao tốc, vận tốc thiết kế 100km/h.
Giai đoạn trước mắt, phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường phía Tiền Giang 17m. Phía Vĩnh Long, bề rộng nền đường 25m. Giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư xây dựng 6 làn xe, bề rộng nền đường hơn 32m. Phần cầu chính dài trên 1.900m, đầu tư hoàn chỉnh với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, có bề rộng mặt cầu phần xe chạy 25m; nhịp chính kết cấu dây văng dài 650m; nhịp dẫn kết cầu dầm Super T và dầm hộp đúc hẫng cân bằng dài 1.200m.
Lễ trao hợp đồng thi công xây lắp cầu Mỹ Thuận 2 |
Dự án nhằm kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao tốc từ TP HCM đi Cần Thơ theo quy hoạch.
Khi hoàn thành, dự án sẽ tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các đường trục chính đã và đang được đầu tư xây dựng tại khu vực, tạo nên sự gắn kết chặt chẽ thông thương giữa trung tâm kinh tế thương mại phía Nam và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long; góp phần hoàn thiện hệ thống vận tải, logistic trong khu vực, đồng thời giảm áp lực giao thông ngày càng lớn cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu và Quốc lộ 1 A đang quá tải./.
Khởi công Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy, đáp ứng trọng tải 100.000 tấn