Báo cáo nêu rõ: Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 3415/QĐ-BGTVT ngày 5/11/2007, khởi công ngày 25/4/2009. Đây là dự án trọng điểm Nhà nước, thuộc trục đường xuyên Á, có tổng mức đầu tư 30.132 tỷ đồng với chiếu dài 245 km đi qua 5 tỉnh, thành phố là Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Hà Nội.
Trong quá trình đấu thầu, dự án bị thiếu vốn nên 2 gói thầu A4, A5 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và Yên Bái bị chậm, khởi công vào ngày 1/10/2010. Trên toàn tuyến có 10 đoạn đi qua vùng đất yếu theo quy trình xử lý nền đất yếu phải đến cuối năm 2015 dự án mới hoàn thành.
Vị trí vết nứt mặt đường tại km 83 với chiều dài 73 m là một trong 10 đoạn xung yếu trên toàn tuyến, trước khi thông xe đã được chủ đầu tư tổ chức họp báo công bố công khai minh bạch ngày 17/9/2014. Đồng thời các nhà báo cũng được bố trí đi thực tế các điểm chờ lún để quan sát thực tế.
Tuy nhiên, vết nứt tại km 83 tương đối lớn là bất thường, để xác định nguyên nhân chính xác và có biện pháp xử lý triệt để, chủ đầu tư đã cho khoan bổ sung địa chất với mật độ dày hơn, kết quả lỗ khoan cho thấy vết nứt nằm trên triền đá yên ngựa dưới tầng đất yếu có độ nghiêng 30 độ, với nền đường đắp cao từ 7 – 9 m cùng với hai bên bị tích nước sau các cơn bão số 3 và số 4 vừa qua đã tạo nên vết nứt nêu trên.
Để khắc phục, Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư trước mắt xử lý vết nứt để chống thấm nước và xử lý lún bằng bù phụ mặt đường, tạo sự êm thuận trong quá trình khai thác, đảm bảo an toàn giao thông tuyệt đối, trong thời gian tới tiếp tục khảo sát, quan trắc tìm hiểu nguyên nhân chính xác để xử lý triệt để theo đúng thiết kế. Toàn bộ kinh phí do nhà thầu chịu.
9 vị trí xung yếu còn lại cũng sẽ tiếp tục lún và có thể nứt như tại km 83, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo chủ đầu tư quan trắc heo dõi thường xuyên bù phụ để đảm bảo AGT theo đúng thiết kế sau khi tắt lún./.