Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong năm 2015, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện tiếp tục được triển khai rộng khắp trên toàn quốc. Các lực lượng chức năng đã khắc phục khó khăn, tăng cường kiểm tra, kiểm soát liên tục 24/24 giờ và 7 ngày trong tuần.

Việc làm này đã tác động mạnh đến các doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe chấp hành quy định về vận tải đường bộ; tình trạng xe ô tô chở hàng quá tải đã giảm nhiều, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.

xe_qua_tai_cbkk.jpg
Đến nay tổng thể số lượng xe quá tải đã giảm khoảng 91,5%. (Ảnh: Internet)
Với những nỗ lực quyết liệt và phối hợp chặt chẽ của các ngành chức năng, trong năm 2015, các Trạm kiểm tra tải trọng xe trên cả nước và thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 635.351 xe, phát hiện 50.863 xe vi phạm, trong đó 2.367 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 20.289 Giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 345 tỷ đồng.

Thanh tra tại 4 Cục Quản lý đường bộ trên cả nước cũng đã tiến hành kiểm tra và xử lý 2.802 xe, trong đó 2.079 xe vi phạm về tải trọng, 601 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 44,7 tỷ đồng.

Nhìn chung đến thời điểm hiện tại, trên phạm vi toàn quốc không còn tình trạng xe quá tải lưu thông đường dài (tuyến Bắc - Nam), chỉ còn khoảng 1% xe quá tải lưu thông trong phạm vi vùng hoặc qua các tỉnh lân cận.

Đặc biệt trên các tuyến giao thông đường bộ, không còn xe vi phạm chở hàng quá tải trên 300%, chủ yếu mức quá tải từ 20% - 50%. Mức quá tải trên 50% - trên 100% không đáng kể, tổng thể số lượng xe quá tải đã giảm khoảng 91,5%. (còn khoảng 8,5% xe quá tải).

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, thời gian tới tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch phối hợp với các đơn vị có liên quan để kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm của xe ô tô chở hàng quá tải trọng, thay đổi kích thước thành thùng xe.

Các đơn vị cũng phối hợp nâng cao hiệu quả công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ. Đồng thời, nghiên cứu, bổ sung quy định thu hồi phù hiệu hoặc Giấy phép kinh doanh vận tải vào Thông tư số 10/2015/TT-BGTVT ngày 15/4/2015 của Bộ GTVT./.