Bộ GTVT vừa ban hành quyết định phê duyệt bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án thành phần đoạn Bãi Vọt-Hàm Nghi và Hàm Nghi-Vũng Áng qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Namphía Đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2).
Cụ thể, dự án Hàm Nghi-Vũng Áng được chia thành 2 gói thầu xây lắp gồm gói thầu số 11-XL thi công xây dựng đoạn Km514+300-Km544+300 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) trị giá hơn 4.456 tỷ đồng. Gói thầu số 12-XL thi công xây dựng đoạn Km544+300-Km568+496,07 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) trị giá hơn 3.304 tỷ đồng.
Riêng dự án thành phần Bãi Vọt-Hàm Nghi chỉ có một gói thầu xây lắp là gói thầu số 11-XL thi công xây dựng công trình (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) với tổng giá trị hơn 6.045 tỷ đồng.
Phía Bộ GTVT cũng đưa ra phương thức lựa chọn nhà thầu xây lắp tại hai dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 qua tỉnh Hà Tĩnh được áp dụng là chỉ định thầu, thời gian thực hiện là 1.020 ngày.
Trong đó, phần xây lắp áp dụng loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh; phần khảo sát áp dụng loại hợp đồng theo đơn giá cố định và phần thiết kế bản vẽ thi công áp dụng hợp đồng trọn gói.
Sau khi Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch đấu thầu, các chủ đầu tư sẽ tiến hành đăng tải thông tin đấu thầu theo quy định.
Trong quá trình đăng tải thông tin, các chủ đầu tư cũng sẽ đồng thời thực hiện thủ tục phê duyệt hồ sơ yêu cầu, gửi thư mời nhà thầu (mỗi gói thầu mời một nhà thầu liên danh hoặc nhà thầu độc lập) được lựa chọn (trên cơ sở chấp thuận của Bộ GTVT) nhận hồ sơ yêu cầu để chuẩn bị hồ sơ đề xuất.
Sau khoảng 10 ngày, nhà thầu được lựa chọn sẽ nộp lại hồ sơ. Chủ đầu tư sẽ đánh giá năng lực của nhà thầu. Nếu nhà thầu đáp ứng năng lực thì lựa chọn, nếu chưa đáp ứng năng lực thì tiếp tục đưa hồ sơ yêu cầu cho một nhà thầu khác.
Theo phương án được phê duyệt, dự án thành phần Bãi Vọt-Hàm Nghi có tổng chiều dài khoảng 35,3km đi qua các huyện Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà của tỉnh Hà Tĩnh. Dự án cao tốc Hàm Nghi-Vũng Áng có tổng chiều dài hơn 54km đi qua các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh của tỉnh Hà Tĩnh.
Giai đoạn phân kỳ, hai dự án thành phần sẽ được đầu tư quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m, giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư với quy mô mặt cắt ngang 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 120km/giờ.
Không chia nhỏ, “băm nát” gói thầu là hợp lý
Nhằm đảm bảo lựa chọn nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm triển khai thực hiện dự án, không chia nhỏ gói thầu, đảm bảo tính đồng bộ, phù hợp khả năng thực hiện của các nhà thầu, Bộ GTVT sẽ phân chia gói thầu với phạm vi khoảng 20-40km/gói thầu và có giá trị dự kiến khoảng 3.000-5.000 tỷ đồng (12 dự án thành phần với chiều dài khoảng 729km, dự kiến chia khoảng 30 gói thầu); số lượng nhà thầu liên danh khoảng 3 nhà thầu/gói thầu.
Ông Trần Chủng- Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) cho rằng, cách phân chia gói thầu như trên cho thấy, Bộ GTVT đã tiếp thu đầy đủ chỉ đạo của Chính phủ về việc không chia nhỏ gói thầu để ảnh hưởng đến tiến độ và có thể tăng tổng mức đầu tư dự án.
Riêng dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi chỉ có một gói thầu xây lắp hơn 6.000 tỷ đồng sẽ là thách thức lớn, song cũng điều kiện tốt để nhà thầu tham gia dự án “lớn lên” cả về năng lực, kinh nghiệm so với việc chỉ thực hiện các gói thầu 1.000 - 2.000 tỷ đồng.
Cũng cần phải lưu ý đối với những gói thầu lớn, nếu nhà thầu được lựa chọn là nhà thầu liên danh, cơ quan có thẩm quyền cần xác định kỹ năng lực của từng doanh nghiệp trong liên danh ấy.
“Cơ chế liên danh phải có nguyên tắc quản lý chặt chẽ, phân rõ nhà thầu nào đóng vai trò “leader” dẫn đầu, chịu trách nhiệm điều phối công việc trong liên danh; Việc phân chia trong liên danh thế nào để cơ quan chức năng có cơ sở kiểm soát trong quá trình triển khai, đảm bảo sự đồng bộ về tiến độ, chất lượng của dự án”, ông Chủng nói./.