Cầu Long Biên được xây dựng và đưa vào khai thác đến nay đã hơn 112 năm, nhiều nhịp cầu được thay bằng dầm tạm, các trụ bị han gỉ và xô lệch, đường bộ hành nhiều nhịp bị võng, xệ. Hiện nay, cầu xuống cấp nghiêm trọng, uy hiếp an toàn chạy tàu và giao thông trên cầu.
Bộ GTVT đã giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương thẩm định và phê duyệt dự án khôi phục cầu Long Biên giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư 298 tỉ đồng.
Trong giai đoạn 1 của dự án, để đảm bảo an toàn cầu Long Biên phục vụ vận tải đường sắt đến năm 2020, cầu sẽ được gia cố, thay thế các trụ, dầm hư hỏng.
Một chiếc xà lan lớn luôn túc trực dưới gầm cầu để phục vụ cho việc sửa chữa các cột trụ giữa sông.
Các thanh tà vẹt cũ mọt sẽ phải loại bỏ...
...và được thay thế bằng thanh mới.
Trong quá trình tu sửa, nhiều lò nung được dựng ngay trên cầu để đảm bảo thi công.
  Đinh vít cũ hỏng được thay thế bằng đinh vít mới.
Các công nhân thay thế những đoạn dầm yếu.
Dự án vừa thi công vừa đảm bảo an toàn đường sắt, đường bộ liên tục, thông suốt.