Theo báo cáo của Chính phủ, Luật Đầu tư công có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tạo cơ sở pháp lý thống nhất, đồng bộ và hoàn chỉnh để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý hoạt động đầu tư và sử dụng vốn đầu tư công; khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, phân tán, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư theo đúng mục tiêu, định hướng của chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của đất nước; chống thất thoát, lãng phí; bảo đảm tính công khai, minh bạch trong quản lý đầu tư công.
Quy trình, thủ tục thẩm định nguồn, khả năng cân đối vốn, giao vốn, điều chỉnh kế hoạch vốn đang gây khó khăn, kéo dài thời gian, chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. (Ảnh minh họa: KT) |
Tuy đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng trong quá trình triển khai thực hiện Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thi hành vẫn còn tồn tại một số hạn chế.
Ông Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư |
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, một số quy định trong Luật Đầu tư công còn cứng nhắc, hoặc chưa đầy đủ nên dẫn tới tình trạng các quy định đã không đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn. Điển hình là trong công tác thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, bố trí vốn không phù hợp với các nguyên tắc, tiêu chí được cấp có thẩm quyền quy định, tồn tại nhiều bất cập trong điều chỉnh dự án, điều chỉnh kế hoạch, giao vốn nhiều lần và kéo dài thời gian giao vốn; khó theo dõi, đánh giá, kiểm tra kế hoạch, chương trình, dự án.
Ông Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy Ban các vấn đề xã hội của Quốc hội |
Trước đây, xóa đói giảm nghèo trên diện rộng còn giờ phải tập trung vào chất lượng để giải quyết vấn đề trọng điểm "lõi nghèo" sao cho hiệu quả cao hơn, ông Lợi lưu ý, đồng thời đề nghị Quốc hội nên ủng hộ Chính phủ bố trí nguồn ngân sách để đảm bảo an cư lạc nghiệp cho người dân, đặc biệt là cho những đối tượng thu nhập thấp.
Cũng băn khoăn về chất lượng đầu tư công, trong đó có lĩnh vực hạ tầng giao thông, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, các dự án đầu tư vào hạ tầng giao thông tiến triển chậm. Việc này có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc khó khăn về nguồn vốn.
Thực tế, nếu chỉ dựa vào vốn vay và vốn Nhà nước thì khó có thể phát triển được hạ tầng kinh tế kỹ thuật trong đó có giao thông. Chính vì vậy, thời gian qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã có chủ trương đầu tư theo hình thức PPP để triển khai các dự án giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay.
"Thủ tục đầu tư công hiện quá rườm rà, kéo dài. Mỗi một công đoạn tốn rất nhiều thời gian, qua nhiều bộ phận, nhiều khâu trung gian. Trong khi tư nhân chỉ mất 1,5 - 2 năm là xây xong sân bay Vân Đồn. Với ngần ấy thời gian, mình mới chỉ xong dự án", ông Nguyễn Văn Thể nói.
Một lần nữa nhấn mạnh hạ tầng nói chung và hạ tầng giao thông nói riêng trong 3 - 4 năm nay chậm triển khai các dự án nguyên nhân chủ yếu do thời gian hoàn tất thủ tục quá dài, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề xuất: Muốn rút ngắn thời gian thì khi phê duyệt cần ấn định mỗi việc bao nhiêu ngày, bớt khâu trung gian đi. Ai làm sai người đó chịu trách nhiệm./.Đầu tư công: Nhà nghèo vẫn tiêu hoang
Đầu tư công trung hạn: Ưu tiên dự án thực sự cấp bách