Tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP) cho biết, Ấn Độ sẽ cấm các sàn thương mại điện tử như Amazon và Flipkart (thuộc Walmart) bán các sản phẩm từ những công ty mà họ nắm giữ cổ phần.

Bên cạnh đó, các sàn giáo dịch cũng không được phép ký kết các hợp đồng độc quyền với người bán, theo quy định mới của Ấn Độ, có hiệu lực từ ngày 1/2/2019.

an_do_blda.jpg
Bán hàng rong dịp Giáng sinh trên đường phố tại Hyderabad, Ấn Độ. (Ảnh: AP)
Ấn Độ siết chặt các quy định về quản lý thương mại điện tử sau khi các công ty thương mại và nhà bán lẻ Ấn Độ gửi khiếu nại về thị trường cạnh tranh không lành mạnh từ các công ty thương mại điện tử có máu mặt.

Cụ thể, Liên đoàn các Nhà kinh doanh trực tuyến toàn Ấn Độ (AIOVA) đã gửi đơn khiến kiện lên cơ quan giải quyết cạnh tranh không lành mạnh Ấn Độ (CCI) vào tháng 10/2018 với cáo buộc Amazon ưu tiên các công ty mà tập đoàn này có sở hữu cổ phần như Cloudtail và Appario. Flipkart cũng gặp trường hợp tương tự từ tháng 5/2018 vì vi phạm luật cạnh tranh khi chọn lựa người bán.

Theo quy định mới của Ấn Độ, các công ty tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử hoạt động độc lập, theo nguyên tắc bình đẳng, không phân biệt đối xử, các khoản khuyến mại cho khách hàng cũng được tiến hành bình đẳng.

Động thái này của chính phủ Ấn Độ đã xoa dịu được làn sóng phản đối từ các thương nhân nhỏ và nông dân trong nước bởi họ lo ngại các công ty Mỹ đang xâm lấn thị trường bán lẻ nội địa và giết chết những cửa hàng tạp hóa nhỏ./.