Giải trình trước Quốc hội tại phiên làm việc sáng 29/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tập trung làm rõ các băn khoăn của đại biểu về tiến độ thực hiện cũng như giải ngân cho hai dự án trọng điểm là cao tốc Bắc – Nam phía Đông và Sân bay Long Thành trong khi Quốc hội đã bố trí ngân sách.

Nhấn mạnh cao tốc Bắc - Nam phía Đông là dự án trọng điểm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Chính phủ xem đây là nhiệm vụ trọng tâm để đẩy nhanh. Tuy nhiên, các đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán đã kết luận và yêu cầu các bộ ngành phải thực hiện nghiêm quy định của pháp luật.

“Dự án phải thực hiện đúng trình tự thủ tục, không được phép sai sót để công trình đảm bảo tiến độ, chất lượng” – ông Nguyễn Văn Thể nói.

nguyen_van_the_vsbt.jpg
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể

Sau khi Quốc hội có chủ trương vào ngày 22/11/2017, Chủ tịch Quốc hội đã ký ban hành Nghị quyết 52 cho phép triển khai dự án. Sau đó Chính phủ giao các bộ ngành nghiên cứu thực hiện và sau khi có ý kiến của Chính phủ, Bộ GTVT đã tiến hành đấu thầu chọn tư vấn lập dự án và mất 2 tháng để lựa chọn nhà tư vấn phù hợp.

Dự án gồm 11 dự án thành phần và phải thực hiện đánh giá tác động, thống nhất khung chính sách đền bù giải phóng mặt bằng, quy mô với các địa phương nơi có dự án đi qua.

“Công việc này được tư vấn làm hết sức khẩn trương. Đến thời điểm này đã phê duyệt 5 dự án và đang trình Chính phủ 5 dự án khác, dự kiến đầu tháng 11/2018 sẽ phê duyệt. Riêng cầu Mỹ Thuận 2 là dự án lớn và lập dự án lâu thì cũng sẽ được phê duyệt trong năm nay” – ông Nguyễn Văn Thể cho biết.

Cũng theo người đứng đầu ngành giao thông, đến năm 2019 sẽ tiến hành kiểm đếm, bố trí kinh phí giải phóng mặt bằng và công tác thi công sẽ thực hiện từ 2020 -2021.

Với dự án Sân bay Long Thành, Quốc hội thống nhất tách dự án giải phóng mặt bằng và có Nghị quyết 54 giao UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ GTVT thực hiện. Tháng 3/2018, tỉnh Đồng Nai đã trình Chính phủ về dự án giải phóng mặt bằng và tiếp tục trình lần 2 vào tháng 7 vừa qua. Hiện 25 thành viên Hội đồng thẩm định thống nhất ý kiến, hồ sơ đã trình Chính phủ và dự kiến đầu tháng 11 sẽ được phê duyệt. Căn cứ vào đó, tỉnh Đồng Nai sẽ kiểm đếm và tiền sẽ được bố trí để giải phóng mặt bằng.

Song song với đó, Bộ GTVT đã tiến hành đấu thầu quốc tế, lập dự án tổng thể giai đoạn 1. Liên doanh 3 nhà thầu, trong đó có 3 nhà thầu của Nhật Bản và 2 nhà thầu trong nước đang khẩn trương lập dự án và sẽ cố gắng báo cáo Quốc hội vào tháng 10/2019.

"Nói chung hai dự án này chúng tôi tập trung khảo sát, thiết kế, lập dự án. Do đó, kinh phí được bố trí nhưng chúng ta chưa sử dụng được" - ông Nguyễn Văn Thể cho biết.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, nếu tháng 11 này Chính phủ phê duyệt dự án giải phóng mặt bằng của dự án Long Thành thì UBND tỉnh Đồng Nai sẽ bắt đầu sử dụng số tiền 23.000 tỷ đồng. Riêng 55.000 tỷ của cao tốc Bắc Nam phía Đông thì tháng 1/2019, sau khi bàn giao cho địa phương thì các địa phương sẽ chọn từng đoạn đơn giản nhất để làm trước và tiền giải phóng mặt bằng mới bắt đầu chi trả. Còn hơn 27.000 tỷ đồng mà Nhà nước đầu tư vào hơn 600km đường cao tốc thì phải đến tháng 9/2019 sau khi chọn được nhà thầu tham gia 8 dự án đối tác công tư thì lúc đó mới bắt đầu chi trả để thực hiện.

"Chúng tôi cùng với các địa phương cố gắng thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ của mình đối với hai dự án trọng điểm này" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định trước Quốc hội./.