Tiếp tục trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội, sáng nay (19/11), trả lời câu hỏi liên quan đến việc xử lý xe quá khổ, quá tải, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết: Cả nước hiện còn 21.000 xe Howo (Hổ vồ), số cải tạo khoảng 6.500, cắt thùng khoảng hơn 1000 xe. Những xe đã được phép chạy nếu đóng thùng quá tải thì phải cắt bỏ.
Trước đó, chiều 18/11, trong các chất vấn, các đại biểu Quốc hội đặc biệt quan tâm đến việc kiểm soát, xử lý xe quá khổ, quá tải.
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (đoàn Ninh Thuận) cho rằng, loại xe quá khổ, quá tải (xe hổ vồ) vẫn là vấn đề nhức nhối. Cử tri hỏi tôi tại sao xe quá khổ lại có thể được lưu hành. “Nếu như các đối tượng thay đổi kết cấu sau khi được đăng kiểm thì chúng ta có giải pháp gì để ngăn chặn, chẳng nhẽ chúng ta bó tay?” – đại biểu chất vấn.
Về nội dung này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Việc kiểm soát trọng tải phương tiện là nhiệm vụ trọng tâm trong năm an toàn giao thông 2014 và 2015 tiếp tục được coi là năm tăng cường quản lý các doanh nghiệp vận tải và kiểm soát trọng tải các phương tiện.
Tuy nhiên, thực tế, theo Bộ trưởng Đinh La Thăng: “Có tình trạng xe đi đăng kiểm mang đúng kích thước, khi về thì lại tháo ra, bởi vì bây giờ có dịch vụ cho thuê thùng hàng để đi đăng kiểm, đăng kiểm xong khi về lại tháo ra” – Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết.
Đánh giá về công tác này thời gian qua, Bộ trưởng cho rằng, cơ quan chức năng đã mạnh tay với xe quá khổ, quá tải.
Bộ GTVT tổ chức các chủ doanh nghiệp cam kết với các cơ quan quản lý không xếp hàng quá khổ, quá tải. Các cảng, các bến tàu, các bến xe cũng đều thực hiện cam kết. “Hiện nay phần lớn có thể nói gần như tuyệt đối các doanh nghiệp có xe quá khổ, quá tải đều có ký cam kết” – Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.
Cùng với đó, theo Bộ trưởng, ngành giao thông sẽ tăng cường công tác đăng kiểm, siết chặt đăng kiểm và tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động để lái xe, chủ phương tiện và các cơ quan thực thi công vụ và tiếp tục coi nhiệm vụ này là trọng tâm để không những bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đã được đầu tư mà đây là một giải pháp để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đồng thời tăng cường xử lý và phạt nặng hơn, yêu cầu xe quay trở lại chứ không để hạ hàng, tự lo hạ hàng xuống.
Tháng sau, Bộ Công an cùng Bộ Giao thông-Vận tải sẽ chủ trì tổng kết, đánh giá một năm thực hiện việc kiểm soát tải trọng xe trên cơ sở đánh giá những mặt được, những mặt chưa được, những việc còn tồn tại bất cập, tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luậ, đặc biệt là những văn bản liên quan đến kiểm soát tải trọng xe cũng như tăng cường việc tuần tra, kiểm soát. “Các giải pháp này sẽ thực hiện được tốt và về cơ bản đến cuối năm 2015 sẽ không còn chỗ cho xe quá khổ, quá tải”.
Về đề án nâng cao chất lượng dịch vụ và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm, Bộ trưởng cho biết, từ đầu năm đến nay công tác đăng kiểm đã được nâng lên, đã xử lý kỷ luật 72 đăng kiểm viên, cách chức một số Giám đốc và Phó giám đốc các trung tâm đăng kiểm. Tuy nhiên, kiểm soát giữa hai chu kỳ đăng kiểm chưa tốt, vì xe đúng tiêu chuẩn mang đến đăng kiểm, nhưng sau đó lại hạ thùng ra lắp thùng quá tải vào chạy.
Để tăng cường kiểm soát giữa hai kỳ chu kỳ đăng kiểm, theo Bộ trưởng, cần có sự phối hợp của các địa phương, đặc biệt là Bộ Công an./.