Ngày 13/4/2015, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 48/2015/TT-BTC sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu. Theo đó, các mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với mặt hàng xăng, dầu đã được điều chỉnh giảm từ ngày 14/4/2015.
Có ý kiến cho rằng, ngày 13/4, liên Bộ Tài chính – Công thương công bố giá xăng dầu giữ nguyên và ngày 14/4 thì giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xăng dầu thì sẽ có lợi cho các nhà sản xuất, kinh doanh xăng dầu. Về vấn đề này, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Tổng cục Thuế) cho rằng: Thực chất việc giảm thuế nhập khẩu ngày 14/3 nhưng DN xăng dầu không được lợi so với giá công bố. Vì theo qui định tại Nghị định 83, DN đầu mối xăng dầu phải dự trữ 30 ngày, trong khi việc giảm thuế nhập khẩu ưu đãi MFN từ ngày 14/4, trước ngày 1/5 khoảng nửa tháng, như vậy đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người tiêu dùng, Nhà nước và DN. “Thuế nhập khẩu DN phải nộp ngay khi xăng dầu được nhập vào Việt Nam. Trong khi thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu được khai và nộp khi bán hàng. Như vậy, lượng bán ra trước thời điểm 1/5 vẫn chịu mức thuế nhập khẩu cũ. Như vậy, 15 ngày sau, DN phải chia sẻ với nhà nước” – ông Phạm Đình Thi nói.
Trước đó, Công ty Bình Sơn cũng đưa ra kiến nghị là do thuế nhập khẩu xăng dầu trong ASEAN giảm mạnh, các khách hàng đang mua xăng dầu của nhà máy sẽ quay sang nhập xăng dầu từ ASEAN, ảnh hưởng đến năng lực sản xuất của nhà máy. Giải pháp Bộ Tài chính đưa ra để bảo đảm Nhà máy Lọc dầu Dung Quất hoạt động bình thường, đảm bảo thu ngân sách, được ông Phạm Đình Thi cho biết: Theo số liệu từ Hải quan, từ 1-10/3/15, các mặt hàng xăng nhập khẩu từ ASEAN đều áp dụng dụng thuế MFN, không áp dụng thuế đặc biệt vì chưa có C/O form D, “Vì vậy, thông tin Bình Sơn đưa ra khiến DN trong nước không sử dụng xăng của DN này mà dùng xăng nhập khẩu là chưa có cơ sở. Thông tư 48 đang đưa thuế nhập khẩu MNF về thuế ATIGA, như vậy vấn đề Bình Sơn lo ngại cơ bản đã được giải quyết” – ông Phạm Đình Thi nói.
Để thực hiện cam kết nội khối ASEAB, ATIGA, Hàn Quốc, Trung Quốc đều đã có lộ trình giảm trong đó có mặt hàng xăng dầu. Nhưng để được áp dụng thuế trong nội khối ASEAN, DN xuất nhập khẩu phải có C/O form D. Theo tìm hiểu của Bộ Tài chính thì các DN đầu mối để có có form D phải có khoản chi phí rất lớn, bản thân xuất xứ xăng dầu của một số nước không đạt tiêu chuẩn theo cam kết. Theo số liệu thống kê đến 10/3, tất cả xăng khoáng, dầu đều chưa có C/O form D để nhập khẩu. Phía nước ngoài, theo thông tin từ Hiệp hội xăng dầu, các DN bán hàng nước ngoài khi tìm được CO form D lại đề nghị tăng giá bán, yêu cầu DN Việt Nam ký hợp đồng dài hạn, nên tác động rủi ro cho nền kinh tế.
Về việc điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu tác động thế nào tới giá cả mặt hàng này thời gian tới, ông Nguyễn Anh Tuấn – Cục trưởng Cục quản lý giá khẳng định: “Việc điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu để điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường với nguyên tắc không làm tăng giá cơ sở. Điều này có nghĩa là không ảnh hưởng đến giá bán xăng dầu”.
Trước đó, ông Phạm Đình Thi – Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Tổng cục Thuế) khẳng định, việc điều chỉnh giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với một số mặt hàng xăng dầu theo Thông tư số 48 được cân nhắc theo tinh thần Nghị quyết số số 888a/2015/UBTVQH13 ngày 10/3/2015sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 1269/2011/UBTVQH12 về Biểu thuế bảo vệ môi trường được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội có hiệu lực thi hành từ ngày 1/5/2015; Phù hợp với chu kỳ điều hành giá bán xăng dầu trong nước và quy định về dự trữ xăng dầu lưu thông bắt buộc theo quy định của Nghị định 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu; Cam kết cắt giảm thuế NK trong các Hiệp định thương mại tự do ASEAN, ASEAN – Hàn Quốc, ASEAN – Trung Quốc; Khuyến khích tiêu dùng sản phẩm xăng dầu sản xuất trong nước./.
Các mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng, dầu đã được điều chỉnh giảm từ ngày 14/4/2015 như sau:
- Mặt hàng xăng RON92/95: giảm từ 35% xuống mức 20% (giảm 15%);
- Mặt hàng dầu diezel: giảm từ 30% xuống 20% (giảm 10%);
- Mặt hàng dầu hoả: giảm từ 35% xuống 20% (giảm 15%);
- Mặt hàng dầu mazut: giảm từ 35% xuống 25%;
- Mặt hàng nhiên liệu bay: giảm từ 25% xuống 10%.
- Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng sinh học (E5, E10), dầu sinh học (B5,B10) thống nhất với mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của mặt hàng xăng, dầu khoáng là 20% nhằm khuyến khích sản xuất, phối trộn và tiêu dùng nhiên liệu sinh học trong nước.