Doanh nghiệp Việt Nam làm gì để tham gia vào chuỗi liên kết giá trị toàn cầu? Đó là nội dung được bàn thảo tại Diễn đàn xuất khẩu Việt Nam 2018 với chủ đề “Tăng cường liên kết của Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu” sáng nay (28/11) tại TP HCM. Diễn đàn do Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phòng thương mại Hoa Kỳ tại TP HCM (Amcham HCM) và Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại TP HCM.
Hiện nay, nước ta có đến 98% là doanh nghiệp vừa và nhỏ nên khó tiếp cận tham gia vào các chuỗi cung ứng giá trị toàn cầu.
Ảnh minh họa/TTXVN |
Tại diễn đàn, các diễn giả chia sẻ về cách gia tăng chất lượng sản xuất tại nhà máy. Chất lượng ở đây không chỉ phụ thuộc đơn thuần vào công nghệ mới, máy móc hiện đại mà quan trọng là khâu tổ chức, thực hiện quy trình sản xuất, cải tiến và đào tạo về nguồn nhân lực trong nhà máy.
Bên cạnh đó, Chính phủ cần phải có sự hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng. Sự hỗ trợ đó là hệ thống tín dụng, cơ sở hạ tầng, thủ tục hành chính… Bộ ngành, chức năng cần tăng cường kết nối các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi, cập nhật cơ hội, thách thức từ xung đột thương mại toàn cầu, các dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu như bảo hiểm, kiểm định hàng hóa, logistics, thông tin doanh nghiệp…
Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết mục tiêu xuất khẩu của Việt Nam năm nay 240 tỷ USD, vì vậy để nâng cao năng lực xuất khẩu của doanh nghiệp thì cần những yếu tố sau.
“Việt Nam phải nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bằng cách nâng cao chất lượng hàng hóa, giá cả phải cạnh tranh, doanh nghiệp cũng phải tăng cường tiếp thị để đưa hàng vào các chuỗi và đảm bảo thời gian giao hàng. Hiện nay, doanh nghiệp nhỏ, vừa chưa tham gia vào chuỗi bao nhiêu” - ông Võ Tân Thành cho biết./.
Cộng nghiệp phụ trợ Việt Nam hướng tới tham gia chuỗi giá trị toàn cầu