Làn sóng văn hóa Hàn Quốc ngày càng lan tỏa mạnh mẽ trên khắp thế giới, trong đó có âm nhạc. Sức mạnh của K-pop lớn đến nỗi, ngay cả các công ty giải trí ở quốc gia khác cũng cố gắng lập ra các nhóm nhạc theo kiểu Hàn Quốc và ra mắt ở Hàn Quốc nhằm vươn ra toàn cầu. 

Một trong những nghệ sĩ tiên phong cho mô hình này là nhóm nữ Everglow, do một công ty ở Trung Quốc quản lý. Dù vậy nhóm nhạc này vẫn tập trung hướng về khán giả Hàn Quốc, và thành viên duy nhất người Trung Quốc của Everglow mới đây đã trở về nước.

Cũng được xây dựng theo kiểu K-pop nhưng nhóm nữ XG (viết tắt của Xtrarical Girls) vừa ra mắt tháng 3 vừa qua chỉ coi Hàn Quốc là "bàn đạp" để hướng ra thế giới. Được quản lý bởi một công ty Nhật Bản, cả 7 thành viên của XG đều là người Nhật và họ chỉ hát bằng tiếng Anh. Nhóm XG cũng tự coi mình là một "nhóm nhạc toàn cầu".

Dù là người Nhật và hát tiếng Anh, nhưng nhóm XG cũng thu hút nhiều sự chú ý từ người hâm mộ K-pop thông thường, với 2 MV "Tippy Toes" và "Mascara" đã thu hút được hơn 40 triệu lượt xem. Có lẽ khán giả K-pop cũng coi việc này là bình thường, giống như các công ty giải trí K-pop đưa nghệ sĩ của mình đến Nhật Bản. Thậm chí có những ca sĩ Hàn Quốc chỉ hoạt động tại Nhật Bản, như trường hợp của nhóm nữ NiziU do JYP Entertainment quản lý.

Sự khác biệt về văn hóa cũng đã gây ra vài khó khăn cho những nhóm nhạc "ngoài K-pop". Ví dụ vụ lãnh đạo công ty quản lý nhóm XG "vạ miệng" khi nhận xét về một nhạc sĩ và ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc. Dù vậy sự cố này chưa đủ cản bước nhóm XG, bằng chứng là một video trình diễn vũ đạo mới đây của nhóm đạt hơn nửa triệu lượt xem trong chưa đầy 1 ngày.

Thành công bước đầu của nhóm XG sẽ là động lực cho nhóm nhạc nam OCJ Newbies sắp ra mắt tại Hàn Quốc. Nhóm nhạc này được quản lý bởi một công ty ở Hong Kong, Trung Quốc và cũng đặt mục tiêu vươn ra toàn cầu. Tuy nhiên chưa rõ OCJ Newbies sẽ chọn các bài hát bằng tiếng Hàn hay bằng tiếng Anh.

Các công ty giải trí tại Hàn Quốc cũng không chịu kém cạnh những đối thủ ngoại quốc. Gần đầy hãng JYP Entertainment phối hợp với hãng thu âm nổi tiếng tại Mỹ đứng sau Ariana Grande và Taylor Swift là Republic Records để xây dựng chương trình "America2Korea", với mục tiêu tạo ra một "nhóm nhạc kiểu Hàn Quốc" để vươn ra toàn cầu./.

Công thức "chiếm lĩnh thế giới" của làn sóng văn hóa Hàn Quốc

VOV.VN - Các nhóm nhạc K-pop như BTS, các bộ phim Hàn Quốc như “Parasite” hay “Squid Game” đã chứng tỏ được sức hút toàn cầu. Khán giả thế giới ngày càng quen thuộc với những sản phẩm âm nhạc từ Hàn Quốc được viết bằng nhiều thứ tiếng, hoặc các phim với những đề tài gai góc trong xã hội hiện đại.