Trong nhiều năm, Nhật Bản là thị trường du lịch tiềm năng của Việt Nam, và ngược lại, những năm gần đây, đặc biệt là trước đại dịch Covid-19, Việt Nam cũng là thị trường du lịch phát triển mạnh nhất đối với Nhật Bản. Hơn 2 năm vừa qua, do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, hoạt động du lịch của hai nước bị chững lại. Nhưng từ tháng 3 năm nay, Việt Nam đã mở cửa và dần thu hút khách du lịch nước ngoài trong đó có Nhật Bản.
Trong các dịch vụ du lịch thì hàng không là yếu tố quan trọng hàng đầu để du lịch có thể khôi phục hoạt động trở lại sau dịch Covid-19. Nắm bắt nhu cầu của khách hàng và chính sách mở cửa của Việt Nam và Nhật Bản, Vietnam Airlines đã có kế hoạch tăng tần suất các chuyến bay theo giai đoạn nhằm thu hút khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam.
Theo ông Ngô Sỹ Anh-Trưởng Đại diện của Vietnam Airlines tại Nhật Bản, từ tháng 7/2022, Vietnam Airlines sẽ tăng tần suất bay giữa Việt Nam và Nhật Bản tại các chặng bay lên 35 chuyến trong một tuần nghĩa là chiếm khoảng 50 % và từ tháng 10 sẽ tăng tiếp. Đến tháng 3/2023 tần suất chuyến bay sẽ tăng lên lên 100%. Theo đó, tất cả các điểm bay tại sân bay Narita, Haneda, Fukuoka, Osaka sẽ được nối đến Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh và Đà nẵng. Cũng có thể có những điểm bay mới sẽ được nối đến Đà Nẵng. Việc tăng dần tần suất các chuyến bay với mục đích nhằm thu hút khách du dịch Nhật Bản đến với Việt Nam, và đến khi Nhật Bản cho phép khách du lịch Việt Nam tới Nhật Bản thì những bước chuẩn bị từ trước sẽ giúp hoạt động đón khách suôn sẻ và hiệu quả hơn.
"Nhật Bản từ trước đến nay vẫn luôn là thị trường nước ngoài quan trọng số 1 của Vietnam Airline và luôn được ưu tiên trong việc bố trí nguồn lực khai thác. Thị trường Nhật Bản có thể nói là thị trường được kỳ vọng lớn nhất từ lãnh đạo Vietnam Airlines, một trong những thị trường hồi phục đầu tiên và sẽ mang lại đà cho Vietnam Airlines để tiếp tục khai thác các thị trường khác", ông Ngô Sỹ Anh nói.
Về chính sách thu hút khách du lịch Nhật Bản, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam cho biết: "Nếu tính trong cả 5 tháng đầu năm, số lượng khách đến Việt Nam là hơn 365.000 người, tăng 4,5 lần so với nửa đầu năm 2021, đó là điều rất đáng mừng. Nó thể hiện ở 2 điểm, thứ nhất chính sách mở cửa cho khách du dịch của chính phủ là rất đúng đắn và kịp thời. Thứ 2, chứng tỏ chúng ta vẫn tiếp tục duy trì được thị trường hấp dẫn đối với khách du lịch nước ngoài. Khi chúng ta mở cửa, lập tức các bạn đến Việt Nam ngay, tăng trưởng đã chứng minh điều đó".
Trước đại dịch Covid-19, năm 2019 có khoảng gần 1 triệu khách du lịch Việt Nam đến Nhật Bản, và hơn 500.000 khách Nhật Bản đến Việt Nam. Đây là thị trường lớn và bận rộn trở thành thị trường bận rộn nhất của du lịch Việt Nam. Riêng Vietnam Airlines có 68 chuyến bay từ Việt Nam tới Nhật Bản và ngược lại trong 1 tuần.
Sau 2 tháng Việt Nam mở cửa, khách du lịch nước ngoài trong đó có khách du lịch Nhật Bản đã bắt đầu quay trở lại Việt Nam. Để thu hút khách du lịch Nhật Bản, từ 15/3, Việt Nam đã miễn thị thực cho 13 quốc gia trong đó có Nhật Bản khi đến Việt Nam. Và từ 15/5, Việt Nam cũng đã bãi bỏ hoàn toàn việc xét nghiệm Covid-19 và khai báo y tế đối với khách nước ngoài khi du lịch tại Việt Nam.
Ông Inada Masahiko-Giám đốc xúc tiến lữ hành quốc tế của Hiệp hội lữ hành Nhật Bản cho rằng Việt Nam là thị trường du lịch năng động và tiềm năng của Nhật Bản, do đó, cùng với thực hiện các chính sách mở cửa, việc Vietnam Airlines dần tăng chuyến bay thẳng giữa hai nước sẽ giúp khách du lịch hai bên đi lại thuận lợi hơn./.