Dự kiến đạt mục tiêu 10 triệu lượt khách quốc tế vào trung tuần tháng 12, Thái Lan đã chuẩn bị sẵn một lễ kỉ niệm hoành tráng cho cột mốc quan trọng này, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Tuy nhiên, phía TAT cho rằng lượng khách này đạt được nhờ nhu cầu tăng cao từ những người không thể đi du lịch trong 2 - 3 năm trước đó. Động lực này sẽ không còn, khi mùa cao điểm du lịch quốc tế kết thúc vào tháng 3/2023.
Người đứng đầu TAT – ông Yuthasak Supasorn cho rằng những vị khách quốc tế có nhu cầu du lịch và sức chi trả cao chủ yếu đi du lịch vào mùa đông năm nay và quý I/2023: "Không còn nhu cầu bị dồn nén, ngành du lịch sẽ mất động lực thúc đẩy lượng khách. Khi vào mùa thấp điểm, Thái Lan sẽ phải ứng phó với hàng loạt yếu tố tác động tiêu cực đến ngành du lịch như suy thoái kinh tế, chi phí đi lại cao và lạm phát".
Dù sẽ đạt mục tiêu về lượng khách nhưng ngành du lịch Thái Lan khó hoàn thành nhiệm vụ về tổng doanh thu. Dự kiến Thái Lan chỉ thu về 1.300 tỷ Baht, thấp hơn mục tiêu 1.500 tỷ Baht đặt ra hồi đầu năm. Điều này thể hiện sức chi tiêu của khách du lịch tại Thái Lan đã suy giảm.
Sang năm 2023, Thái Lan muốn đón 20 triệu lượt khách quốc tế, trong đó không bao gồm khách Trung Quốc. Thị trường này được cho là không ổn định và cũng chưa có dấu hiệu rõ ràng về thời điểm cũng như cách thức nới lỏng các hạn chế Covid-19. "Điều tốt nhất chúng tôi có thể làm tại Trung Quốc là duy trì hình ảnh tích cực và chờ đợi. Hiện nay Thái Lan phải tăng tốc ở các thị trường khác để bù đắp sự thiếu hụt du khách Trung Quốc" – ông Yuthasak nói.
Trong bối cảnh khó đón khách quốc tế, Thái Lan đang cố gắng giữ khách lâu hơn bằng chính sách visa 45 ngày với những thị trường được miễn visa. Theo phân tích của TAT, những vị khách quốc tế lưu trú dài ngày có thể chi tiêu nhiều hơn từ 20 – 30% so với mức trung bình hiện nay. "Du khách châu Âu chắc hẳn đã tận dụng chính sách lưu trú dài hạn, vì nhiều khách sạn ở Phuket cho biết đã chật kín phòng vì những vị khách châu Âu muốn lưu lại lâu hơn" - ông Yuthasak cho biết./.