Lượng khách quốc tế đến Mỹ đã giảm 75,5% vào năm 2020 và chi tiêu từ khách nước ngoài giảm 64,3%, tương đương khoảng 150 tỷ USD. Những khu vực dọc theo biên giới giữa Mỹ với Mexico và Canada chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, vì ngành du lịch phụ thuộc vào khách nước ngoài.
Bắt đầu từ ngày 8/11, du khách từ 33 quốc gia có thể nhập cảnh vào Mỹ với điều kiện tiêm đủ 2 mũi vaccine (được CDC Mỹ chấp thuận) và xét nghiệm COVID-19 âm tính trước khi khởi hành. Trong số 33 quốc gia có các thị trường quan trọng của Mỹ như Trung Quốc, châu Âu, Ấn Độ, Mexico và Canada.
Thông báo của Bộ Thương Mại Mỹ hôm 8/11 cho biết cơ quan này đã trao 314 triệu USD tài trợ cho 34 tiểu bang và Đặc khu Columbia để "hồi sinh" hoạt động lữ hành, du lịch và giải trí. Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết ngành du lịch vẫn đang gặp khó khăn, nhưng sẽ được kích thích nhanh chóng do nhu cầu tăng cao: “Người dân lo lắng về các chuyến du lịch, nhưng nhu cầu vẫn còn đó. Tôi nghĩ rằng chúng ta sắp chứng kiến những gia tăng thực sự trong lĩnh vực này”.
Tại khu vực biên giới Mỹ - Canada, việc mở cửa du lịch đã giải phóng "nhu cầu rất lớn bị dồn nén" của du khách sau gần 20 tháng hạn chế. Công ty bảo hiểm du lịch của bà Marty Firestone cho biết đã hoạt động kinh doanh tăng trưởng 25% vào tháng trước, so với cùng kỳ năm 2019.
Theo thống kê từ phía Canada, khoảng 12,5 triệu lượt xe ô tô đã qua biên giới nước này để tới Mỹ du lịch vào năm 2019. Ông Patrick Kaler - Giám đốc điều hành Công ty Visit Buffalo Niagara nói rằng người Canada thực hiện hàng trăm nghìn chuyến du lịch qua biên giới, bao gồm lưu trú hoặc đi về trong ngày và chi tiêu gần 1 tỷ USD mỗi năm, giai đoạn trước đại dịch Covid-19.
Chủ tịch Hãng hàng không United Airlines Brett Hart dự báo du lịch quốc tế sẽ trở lại mức trước đại dịch vào năm 2022 khi lượng đặt chỗ cho hành trình tới châu Âu đã vượt qua mức 2019, tuy nhiên tới châu Á vẫn còn chậm. Theo nền tảng Trivago, nhu cầu đi lại từ châu Âu đến Mỹ đã tăng vọt sau thông báo mở cửa trở lại cách đây vài tuần, nhất là từ Anh, Thụy Sĩ, Áo, Đức, Italy và Hy Lạp.
Không chỉ với riêng nước Mỹ, việc nước này đón du khách quốc tế trở lại đóng vai trò quan trọng cho sự phục hồi của du lịch toàn cầu, nhất là khi nhiều điểm đến chật vật vì thiếu vắng thị trường Trung Quốc. Ông Steve Lima - Giám đốc kinh doanh của G Adventures cho rằng việc Mỹ mở cửa trở lại sẽ là chất xúc tác cho các quốc gia khác, trong việc công bố các giao thức đón khách quốc tế và bổ sung kết nối hàng không.
Với các hãng du thuyền, đây cũng là tín hiệu tốt. Bà Jennifer Tombaugh – Chủ tịch hãng Tauck cho biết đây là bước tiến lớn của ngành du lịch Mỹ, đồng thời khẳng định thế giới đạt những tiến bộ mới trong việc chống lại Covid-19. Bà Tombaugh khẳng định du khách quốc tế đang rất háo hức đi du lịch, do đó Mỹ hay các điểm đến khác trên thế giới cần chuẩn bị sẵn sàng./.