Năm 2020, ngành du lịch Khánh Hòa bị thiệt hại nặng nề. Ngay từ đầu năm, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát khiến hoạt động du lịch quốc tế chấm dứt. Sau đó, trải qua 2 đợt dịch, thực hiện giãn cách xã hội, du lịch nội địa cũng bị giảm sút nghiêm trọng. Cả năm, tỉnh Khánh Hoà chỉ đón được 1,25 triệu khách, doanh thu hơn 5 ngàn tỷ đồng. Lượng khách và doanh thu chỉ bằng gần 20% so với năm trước. Hàng chục ngàn lao động thất nghiệp, thu nhập giảm sâu.
Chuẩn bị cho năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp trên thế giới, thị trường khách quốc tế chưa mở cửa, Khánh Hòa tập trung thu hút khách nội địa với các kế hoạch ngắn hạn. Trước mắt, từ đầu năm, ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa tổ chức một số hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực tại Nha Trang, Hà Nội, khu vực miền Tây Nam Bộ để quảng bá, thu hút khách.
Ông Phạm Minh Nhựt, Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Hòn Tằm biển Nha Trang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết, sẽ đẩy mạnh quảng bá, bán hàng trên các phương tiện truyền thông, cũng như bán hàng trực tuyến:
“Chúng tôi đặt ra kế hoạch trong thời gian ngắn như 3 tháng, 6 tháng, bởi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp không biết thế nào. Kích cầu du lịch năm 2021, tập trung trọng điểm là khách du lịch nội địa, tổ chức chương trình Caraval, giới thiệu sản phẩm, quảng bá hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa đến các tỉnh miền Tây Nam bộ và Đồng Nai, các khu vực có đường bay gần với Cần Thơ hoặc có tuyến đường đến Nha Trang gần hơn” - ông Phạm Minh Nhựt.
Tỉnh Khánh Hòa có hơn 1.100 cơ sở lưu trú, với khoảng 50 ngàn phòng, trong đó, có hơn 120 cơ sở từ 4-5 sao. Ảnh hưởng dịch bệnh nên nhiều cơ sở tạm dừng hoạt động; số còn lại thì hoạt động cầm chừng với công suất 5 - 10%.
Lượng khách ít ỏi, công suất quá thấp nên áp lực duy trì hoạt động đối với các cơ sở rất lớn. Hiện một số cơ sở lưu trú đã giảm giá dịch vụ, dẫn đến nguy cơ không đảm bảo chất lượng sản phẩm. Ông Trần Minh Đức, Chủ tịch Hội Lữ hành Khánh Hòa cho biết, các doanh nghiệp lữ hành lo ngại giảm chất lượng dịch vụ. Đơn cử, có những khách sạn 4 - 5 sao, lấy lý do ít khách nên không tổ chức buffet sáng, chỉ phục vụ mỗi người 1 món ăn kèm thức uống.
Ông Trần Minh Đức cho rằng, các cơ sở cần liên kết để giảm chi phí, tăng thêm chất lượng cho du khách: “Giảm giá thì không được giảm chất lượng, số lượng theo tiêu chuẩn của khách. Ví dụ, trường hợp mà khách sạn 5 sao cho ăn sáng chỉ là 1 tô, 1 ly, với lý do ngày đó không đủ khách, cái đó là không đúng. Như thế ảnh hưởng hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa, làm khó cho các đơn vị lữ hành khi tổ chức tour. Giữ đúng tiêu chuẩn mới gọi là kích cầu thực sự.”
Ngành Du lịch tỉnh Khánh Hòa xác định, năm 2021 phải thực hiện “mục tiêu kép”, vừa chống dịch, vừa phục hồi kinh tế. Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa kêu gọi các cơ quan quản lý nhà nước, các hãng hàng không, doanh nghiệp du lịch chung tay tổ chức nhiều hoạt động, chương trình để thu hút du khách; qua đó duy trì hoạt động, tạo việc làm, giữ chân người lao động.
Sở Du lịch sẽ cùng Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa tổ chức nhiều sự kiện tại các thành phố lớn, các hội chợ du lịch để quảng bá du lịch địa phương. Về lâu dài, nhằm chuẩn bị cho sự phục hồi thị trường khách quốc tế, các hãng lữ hành giữ mối quan hệ với các đối tác nước ngoài thông qua các hội nghị, hội thảo trực tuyến, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện an toàn để sẵn sàng đón khách.
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết, trước mắt, ngành du lịch động viên các doanh nghiệp làm tốt việc đón tiếp du khách dịp đầu năm 2021, tạo đà cho sự hồi phục của cả năm.
“Chúng tôi cũng hy vọng, sau một thời gian tạm lắng vì ảnh hưởng dịch Covid-19, dịp đầu năm mới Nha Trang- Khánh Hòa sẽ có sự khả quan hơn về lượng khách du lịch, vì đây là dịp nghỉ dài ngày, các cơ sở du lịch cũng đã đầu tư nâng cấp, quan tâm chất lượng sản phẩm" - bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết./.