Với hơn 300 khách sạn lớn nhỏ, chiếm một nửa số khách sạn tại Lào, trong đó có nhiều khách sạn hạng sang do một số doanh nghiệp nước ngoài đầu tư, Luang Prabang là thành phố du lịch tốt nhất được du khách trong nước và quốc tế ưu tiên lựa chọn khi đi du lịch Lào.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tỉ lệ buồng phòng của các khách sạn ở thành phố này đã giảm hơn 90% so với năm ngoái. Doanh thu du lịch cũng giảm mạnh, nhiều khách sạn lâm vào cảnh khó khăn, phải giảm lương, giảm người làm.
Trong bối cảnh dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, nhưng việc mở cửa các đường bay quốc tế vẫn chưa được thực hiện, hưởng ứng chiến dịch “Người Lào đi du lịch Lào”, các khách sạn ở Luang Prabang đã đồng loạt giảm giá để thu hút khách nội địa.
Ông Vilaxay Sengphachanh, Giám đốc Tiếp thị khách sạn 4 sao Maison Dalabua ở trung tâm thành phố cho biết: “Hầu hết các khách sạn đã giảm giá phòng từ 30 – 35% . Phòng hạng sang 160 USD nay giảm chỉ còn 106 USD/đêm. Giá này đã bao gồm vé máy bay trên Lao Airlines. Giảm giá phòng nhưng không giảm chất lượng dịch vụ”.
Chiến dịch khuyến mãi này được kỳ vọng sẽ kích thích khách nội địa đến Luang Prabang, vực dậy hoạt động của ngành du lịch, giảm bớt một phần khó khăn cho các khách sạn và cải thiện thu nhập cho lao động địa phương.
Năm 2020, Lào đặt mục tiêu thu hút 5 triệu du khách quốc tế. Tuy nhiên, theo Viện Nghiên cứu kinh tế quốc gia Lào, dịch Covid-19 làm giảm đến 60 % lượng khách quốc tế đến nước này./.