Sáng nay (22/4), Sở Du lịch Hà Nội tổ chức “Hội nghị tập huấn triển khai công tác tuyên truyền, phục vụ SEA Games 31 trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022” cho đối tượng là cán bộ phòng Văn hóa - Thông tin các quận, huyện, thị xã, cán bộ làm công tác văn hóa tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn Hà Nội có các bộ môn thi đấu của  SEA Games 31 và các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn Hà Nội.

"SEA Games 31 là hoạt động thể thao lớn nhất của khu vực Đông Nam Á, ngoài ý nghĩa quan trọng về chính trị, ngoại giao, văn hoá, thể thao và kinh tế, sự kiện này là cơ hội tuyệt vời để quảng bá hình ảnh, đất nước, con người, du lịch Việt Nam nói chung, của Thủ đô Hà Nội nói riêng tới bạn bè quốc tế. Đây cũng là dịp để Hà Nội, nơi diễn ra lễ khai mạc, bế mạc và nhiều nhất các môn thi đấu; khẳng định thương hiệu điểm đến tổ chức các sự kiện mang tầm quốc tế và khu vực. Dự kiến, SEA Games 31 sẽ thu hút gần 10.000 vận động viên, huấn luyện viên, cán bộ, quan chức từ các quốc gia ASEAN tham dự và hàng chục nghìn khách du lịch đến Hà Nội để cổ vũ, tham quan du lịch trong dịp này" - ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết.

Hội nghị sáng nay tập trung vào 3 chuyên đề: các thông tin tổng quan về SEA Games 31; những thông tin du lịch Hà Nội cần quảng bá giới thiệu tới đại biểu, vận động viên, du khách; những kỹ năng đón tiếp phục vụ; những quy định thực hành công tác phòng chống dịch Covid-19 trong SEA Games 31.

Trình bày tại hội nghị, PGS.TS Phạm Hồng Long (Trưởng khoa Du lịch, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội) cho rằng thời điểm tháng 5 khi tổ chức SEA Games 31 là cơ hội truyền thông rất tốt cho du lịch Việt Nam, đặc biệt là thu hút khách từ thị trường Đông Nam Á. Những vị khách đến trong dịp SEA Games 31 sẽ là những "đại sứ du lịch", là kênh truyền thông hiệu quả cho du lịch Việt Nam nếu nước chủ nhà làm tốt hoạt động đón tiếp.

PGS.TS Phạm Hồng Long lưu ý, Đông Nam Á là khu vực rất đa dạng về tôn giáo và văn hóa, vì vậy các đơn vị, cá nhân phục vụ khách dịp SEA Games 31 cần hết sức chú ý đến những khác biệt này, nhất là khách theo đạo Hồi. Về vấn đề này, ông Bùi Thanh Tùng - Tổng Quản lý khách sạn Grand Vista Hà Nội (đơn vị đón các đoàn thi đấu bowling trong SEA Games 31) cho biết khách sạn đã đầu tư rất kỹ lưỡng để lên thực đơn đầy đủ dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và sẽ tổ chức tiệc tự chọn (buffet) nhằm đáp ứng nhu cầu của số đông huấn luyện viên, vận động viên, đại biểu... Với khách theo đạo Hồi thì khách sạn sẽ bố trí các quầy đồ ăn Halal và khu vực cầu nguyện.

Ngoài công tác tập huấn, để đóng góp vào thành công chung của SEA Games 31, thời gian qua Sở Du lịch Hà Nội đã chỉ đạo, triển khai chuẩn bị hệ thống cơ sở lưu trú du lịch chất lượng cao phục vụ các đoàn đại biểu, vận động viên và phóng viên quốc tế tại 14 khách sạn với hơn 3.000 phòng; đồng thời xây dựng các sản phẩm du lịch mới, khai thác du lịch văn hoá nội đô và xây dựng tour tiêu biểu tham quan danh lam thắng cảnh nổi tiếng, kết hợp thưởng thức ẩm thực độc đáo của Hà Nội để giới thiệu tới các đoàn.

Tại khách sạn Pan Pacific Hà Nội (đón các đoàn thi đấu kurash và aerobics), bà Nguyễn Thuỳ Linh - Quản lý Marketing và Truyền thông cho biết các bộ phận trong khách sạn như lễ tân, buồng phòng, ẩm thực, an ninh, nhân sự, kinh doanh và tiếp thị... đều tổ chức các buổi đào tạo cho nhân viên để củng cố về kỹ năng cũng như quy trình làm việc, nhằm phục vụ tốt nhất cho các đoàn khách của SEA Games sắp tới.

"Trong thời gian diễn ra SEA Games 31, lượng khách của Pan Pacific Hà Nội tăng mạnh. Công suất phòng của khách sạn dịp này gần như đạt tối đa. Sau 2 năm dịch COVID-19 khiến cho ngành khách sạn bị ảnh hưởng nặng nề, toàn thể nhân viên Pan Pacific Hà Nội đều háo hức với sự kiện này. Chúng tôi hết sức phấn khởi hướng đến những ngày khách sạn nhộn nhịp khách trở lại, như thời điểm trước khi Covid-19 xảy ra. Đây cũng là dịp đánh dấu sự khôi phục của ngành du lịch nói chung và của khách sạn Pan Pacific Hà Nội nói riêng. Với sự chuẩn bị chu đáo và tâm huyết, chúng tôi mong muốn mang tới hình ảnh đẹp nhất, thân thiện nhất và chuyên nghiệp nhất tới các nước bạn, góp phần quảng bá du lịch của Việt Nam tới bạn bè quốc tế" - bà Nguyễn Thuỳ Linh nói./.