Đa dạng hoá trải nghiệm cho du khách
Du lịch Cần Thơ đang nỗ lực quảng bá thương hiệu "Đô thị miền sông nước". Vùng đất Tây Đô có sự kết hợp giữa bản sắc văn hoá thương hồ lâu đời và thành phố hiện đại.
Các sản phẩm du lịch ở Cần Thơ vì thế cũng đa dạng hơn, như loại hình du lịch gắn với di tích lịch sử - văn hóa, du lịch cộng đồng gắn với du lịch nông thôn, các hoạt động hội nghị, hội thảo, hội chợ với quy mô lớn. Đây chính là thế mạnh, tạo sự khác biệt với du lịch các tỉnh trong vùng.
Với vị trí trung tâm của vùng đồng bằng sông Cửu Long và mạng lưới sông, kênh rạch chằng chịt, Cần Thơ thu hút khách bằng không khí nhộn nhịp ở chợ nổi vào buổi sớm, kiến trúc độc đáo của những ngôi nhà cổ hay những vườn trái cây trĩu quả nơi miệt vườn xanh mát. Đặc biệt, chợ nổi Cái Răng là điểm nhấn độc đáo nhất với không gian mở, hòa hợp với thiên nhiên, cách thức di chuyển, giao thương độc đáo, mới lạ và con người thân thiện.
Một số loại hình mới cũng đang được phát triển nhằm đa dạng hoá trải nghiệm cho du khách. Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Cần Thơ – ông Nguyễn Minh Tuấn cho biết: "TP.Cần Thơ đang tập trung phát triển loại hình du lịch trên sông, từ loại tàu phổ thông đến du thuyền cao cấp. Du khách lưu trú trên tàu, trải nghiệm cuộc sống sông nước và đi tham quan chợ nổi Cái Răng". Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm cũng được nâng cấp để kích cầu du lịch nội địa, như xuôi dòng Cửu Long giang, khám phá nét văn hóa phương Nam, một ngày làm điền chủ, ngày hội bánh - trái Mỹ Khánh…
Ngoài các sản phẩm nội đô, Cần Thơ cũng tăng cường liên kết với các địa phương lân cận để gia tăng trải nghiệm, kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Các tỉnh miền Tây phối hợp tạo sản phẩm liên kết, khách đến với TP.Cần Thơ là trung tâm, sau đó tiếp tục trải nghiệm du lịch tâm linh ở An Giang, du lịch biển đảo ở Kiên Giang, du lịch sinh thái ở Cà Mau…
Thu hút khách từ Hà Nội
Phát biểu tại Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch Cần Thơ tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2020, ông Dương Tấn Hiển - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho biết: Cần Thơ và Hà Nội cùng với các tỉnh, thành phía Bắc có vị trí địa lý, khí hậu và tài nguyên, sản phẩm du lịch chứa đựng những nét văn hóa đặc trưng của hai vùng miền riêng biệt. Đây là lợi thế khác biệt, hỗ trợ lẫn nhau để kết nối tour tuyến, thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm sản phẩm du lịch giữa các địa phương.
Ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc sở Du lịch Hà Nội cho rằng, lợi thế lớn cho liên kết phát triển du lịch giữa Hà Nội và Cần Thơ đó là đường bay thẳng giữa hai bên đang phát triển ổn định.
Để liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Hà Nội và Cần Thơ đạt hiệu quả cao trong thời gian tới, ông Trần Trung Hiếu đề xuất: Trước tiên, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa về hợp tác phát triển du lịch giữa 2 địa phương, lấy khách nội địa làm trọng tâm, đảm bảo du lịch an toàn hấp dẫn. Tiếp đó, Hà Nội sẽ đề nghị các Hiệp hội du lịch, cộng đồng doanh nghiệp du lịch Hà Nội và các địa phương tiếp tục đồng hành và hưởng ứng trong các hoạt động du lịch do 2 thành phố triển khai; cùng nhau xây dựng các sản phẩm độc đáo, đặc trưng, chất lượng cao.
Kỳ vọng vào hợp tác liên kết lần này, ông Nguyễn Hữu Hoàng – đại diện làng du lịch Mỹ Khánh (TP. Cần Thơ) cho biết: Sau khi lượng khách đến Cần Thơ sụt giảm mạnh thì việc kết hợp giữa công ty lữ hành và điểm đến là vô cùng cần thiết. Hai bên sẽ trao đổi, hợp tác để đưa ra những sản phẩm du lịch phù hợp nhất. Khó khăn hiện nay là khách ngại đi du lịch, nhưng cũng vì thế mà điểm đến bắt buộc phải làm mới mình, mang đến trải nghiệm mới để thu hút du khách./.