Cầu Vĩnh Hưng (Vĩnh Lợi-Bạc Liêu) cho phương tiện đường bộ lưu thông trên tuyến đường liên xã của huyện Vĩnh Lợi, có chiều rộng mặt đường 3,5 m, điểm cuối của tuyến đường chính là cầu Vĩnh Hưng, đè ngang tỉnh lộ Ninh Qưới (Hồng Dân) thông ra Quốc lộ 1A thuộc huyện Hòa Bình.
Theo thiết kế, cầu Vĩnh Hưng rộng 7 m, trọng tải 13 tấn, với tổng vốn xây dựng 18,5 tỷ đồng. Gầm cầu Vĩnh Hưng (Vĩnh Lợi, Bạc Liêu) có vẽ bằng nước sơn, trên mặt bê- tông với hình xe ô- tô, chiều cao lưu thông 2 m. Ông Phạm Tấn Thiện, Trưởng BQLDA xây dựng huyện Vĩnh Lợi cho biết: “Thực tế chiều cao 2,6 m nhưng đơn vị thi công chưa hoàn thiện nên chưa làm biển báo”.
Trước đó, dự án cầu Vĩnh Hưng thuộc địa bàn ấp Trung Hưng, xã Vĩnh Hưng A (Vĩnh Lợi) do Sở GTVT Bạc Liêu làm chủ đầu tư, Cty tư vấn xây dựng Bạc Liêu thiết kế, giao cho UBND huyện Vĩnh Lợi. Ông Phạm Tấn Thiện, Trưởng BQLDA xây dựng huyện Vĩnh Lợi cho biết: “Công trình cầu Vĩnh Hưng khởi công vào đầu năm 2010, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2012 nhưng ngưng thi công khoảng 2 năm vì thiếu vốn”.
Công trình xây dựng cầu Vĩnh Hưng do Công ty CP Xây dựng Hằng An (TPHCM) trúng thầu xây dựng nhưng vì thiếu vốn nên ngưng, còn bỏ dở dang lan can cầu, tráng nhựa mặt cầu, đèn chiếu sáng…Trước khi chui vào gầm cầu, có 2 đường rẽ bằng đá xô bồ, ổ trâu, ổ bò và bụi bặm… Rất tiếc, 2 đường rẽ tránh chui qua gầm cầu, hạn chế chiều cao, chỉ dành cho xe mô- tô, xe ô- tô nhỏ đã không cắm biển báo rẽ, đèn chiếu sáng, cảnh giới chiều cao.
Bà Lê Thanh Thủy, 70 tuổi, ở gần chân cầu, ấp Vĩnh Trung, xã Vĩnh Hưng A nói: “Khoảng hơn 5 năm qua, khi chiếc cầu xây dựng, hàng chục vụ tai nạn giao thông xảy ra, hư hỏng xe cộ, bị thương nhẹ. Khi xe tải mui trần chở hàng hóa chui ngang thì hàng hóa rơi đổ xuống đất. Xe tải có mui thùng thì mui thùng vướng gầm cầu, hư hỏng”.
Phóng viên Tiền Phong đã trao đổi với ông Ngô Hữu Dũng, GĐ Sở GTVT Bạc Liêu. Lý giải về việc hai đường nhánh rẽ hai bên gầm cầu Vĩnh Hưng chưa hoàn thiện, không có biển báo, dẫn đến tai nạn, ông Ngô Hữu Dũng cho rằng lỗi này thuộc chủ đầu tư, đơn vị thi công. “Hiện chúng tôi đã yêu cầu cho cắm biển báo, đèn chiếu sáng, cảnh báo và sẽ hoàn thành trong chiều ngày 12/8”- ông Duy cũng nói.
Được biết trong 19 người bị thương, chuyển tuyến lên Bệnh viện Đa khoa T.Ư Cần Thơ gồm sư thầy Lê Văn Quốc, bà Tàu Kim Gấm và bé gái Như Ý. Sư thầy Lê Văn Quốc đã được giải phẫu não, hôn mê sâu. Riêng bà Tàu Kim Gấm và bé Như Ý có dấu hiệu hồi phục.
Ngày 13/8, Sở GTVT, Ban an toàn giao thông Bạc Liêu và UBND huyện Vĩnh Lợi thăm hỏi, động viên, chia sẻ với những nạn nhân đang điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa T.Ư Cần Thơ.