Khiếu nại đến trang “Theo bước người tiêu dùng” Báo TNVN, chị Lê Thị Thủy, số 34 ngách 30/17 Dương Quảng Hàm, Hà Nội bức xúc cho biết: Trong ba ngày 15/9/2011, 16/9/2011 và 27/9/2011, chị có mua 3 máy Iphone 4 chính hãng tại siêu thị Viettel, Ngọc Khánh. Riêng máy mua ngày 27/9 khi mang về sử dụng chị thấy đã có danh bạ điện thoại và nhật ký ghi chép sẵn của ai đó trong máy với nội dung không lành mạnh trước thời điểm chị mua máy đến hơn 1 tháng. Nghi ngờ Viettel bán máy đã qua sử dụng cho mình nên chị Thủy yêu cầu Viettel phải làm rõ lỗi trên do nhà sản xuất hay do lỗi kỹ thuật và phải đổi máy mới cho chị. Đồng thời phải có văn bản trả lời chị về vấn này.

viettel.jpg
Nội dung ghi chép được lưu trong máy trước thời điểm chị Thuỷ mua máy hơn 1 tháng

Trước phản ánh của chị Thủy, phóng viên Báo TNVN đã làm việc với bộ phận kỹ thuật của EVNTelecom, Vinaphone, Thế giới di động… để tìm hiểu. Các kỹ thuật viên này đều cho rằng có hai khả năng xảy ra trong trường hợp này: Viettel đã bán máy cũ cho khách hàng hoặc khi cài đặt nhân viên kỹ thuật đã copy nhầm nội dung của khách hàng khác trong máy tính vào máy của chị Thủy. Muốn xác định được máy đã qua sử dụng hay chưa, cần kiểm tra thời điểm kích hoạt máy được lưu trên trang Web của Apple.

Để có câu trả lời cụ thể, phóng viên đã liên hệ làm việc với Công ty Viễn thông Viettel về vấn đề này. Ngày 28/10, Báo TNVN đã nhận được công văn trả lời của Công ty Viễn thông Viettel do Phó Giám đốc, Trung tá  Nguyễn Việt Dũng ký về vấn đề này như sau:

Công ty Viễn thông Viettel xin chân thành cảm ơn Báo TNVN đã kịp thời phản ánh thông tin từ người tiêu dùng đến Viettel. Đây là những phản ánh tích cực mang tính xây dựng, giúp Viettel hoàn thiện hơn nữa quá trình cung cấp sản phẩm đến người tiêu dùng. Sau khi xác minh thông tin, Viettel xin trả lời Quý báo:

Ngày 27/9/2011, khách hàng Lê Thị Thủy có mua máy điện thoại Iphone 4, 16GB Black với serial 82125HQKA4S, Imei 012752001256306 còn nguyên niêm phong của Hãng Apple, khách hàng tự tay mở niêm phong và kiểm tra ngay tại siêu thị trước khi Viettel thực hiện kích hoạt trên hệ thống. Mọi thông tin về máy đã được lưu tại phiếu bán hàng và trên hệ thống của Apple về thời điểm kích hoạt số seri và Imei 012752001256306 là ngày 27/9/2011. Khách hàng có thể kiểm tra thời hạn bảo hành máy trên website của Apple tại địa chỉ https:selfsolve.apple.com/agreementWarrantyDynamic.do.

Viettel khẳng định, máy điện thoại Iphone 4 bán cho khách hàng là máy mới hoàn toàn. Việc xuất hiện các group và note lạ trên máy của khách hàng có thể do trong quá trình cài đặt, nhân viên kỹ thuật đã copy nhầm dữ liệu từ máy tính vào điện thoại của khách hàng. Tuy nhiên, việc copy nhầm dữ liệu không làm ảnh hưởng tới chất lượng của điện thoại mà khách hàng đã mua. Viettel sẵn sàng hỗ trợ khách hàng cài đặt lại máy nếu khách hàng có nhu cầu.

Về yêu cầu được đổi máy mới, theo đúng quy định của nhà sản xuất Apple, máy chỉ được đổi khi gặp sự cố kỹ thuật lỗi phần cứng hoặc phát hiện ngay khi mua có sự hỏng hóc do vận chuyển. Tuy nhiên, theo phản ánh, máy điện thoại của khách hàng hiện đang sử dụng bình thường, không gặp bất cứ lỗi nào kể trên. Do đó, Viettel không thể đổi cho khách hàng máy mới.

Theo kết quả kiểm tra trên hệ thống của Apple, thời điểm kết thúc bảo hành của máy iPhone4 mà khách hàng Lê Thị Thủy đã mua trùng khớp với thời gian ghi trên phiếu bảo hành của Viettel cấp cho khách hàng. Những thông tin mà Viettel cung cấp cho Báo tiếng nói Việt Nam cũng chứng minh máy điện thoại mà Viettel bán cho chị Thủy là máy mới hoàn toàn./.