Lợi dụng việc phòng chống dịch sởi đang là mối quan tâm hàng đầu của các bậc cha mẹ cũng như người dân, hiện nay trên các trang mạng xã hội, một số cá nhân rao bán sản phẩm các loại vòng đeo tay, thẻ đeo sản xuất tại Nhật Bản, được xách tay về Việt Nam, có khả năng phòng chống sởi. Giá bán sản phẩm này là 450.000 đồng/chiếc.

soi.jpg
Vòng tay được cho là có khả năng phòng, chống sởi được 1 cá nhân rao bán trên mạng xã hội (Ảnh: Sức khỏe và đời sống)

Sản phẩm được quảng cáo hết sức thuyết phục: “Tác dụng của thẻ này là người đeo sẽ làm cho virus không thể đến gần trong phạm vi 1m. Thẻ sẽ phóng ra chất Chlorine Dioxide được sử dụng phổ biến từ những năm 1970, do tác dụng diệt khuẩn hiệu quả và không tạo ra các hợp chất độc hại”, “sản phẩm hoàn toàn không có tác dụng phụ, từ trẻ con đến người già đều đeo được…”.

Trước những thông tin về thiết bị chống sởi, ngày 29/4, Bộ Y tế đưa ra cảnh báo đối với người dân.

Bộ Y tế cho biết, theo quy định tại khản 2 Điều 7 Nghị định 181/2013/ND-CP Quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật Quảng cáo, thông tin quảng cáo về trang thiết bị y tế cần phải được liệt kê rõ ràng tên, chủng loại, nước sản xuất và các thông tin sử dụng, cảnh báo cần thiết khác. Thiết bị phòng chống sởi trên chưa được cá nhân phân phối nêu rõ tên sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ và các thông tin liên quan theo quy định. Hơn nữa, vòng đeo tay phòng chống sởi cũng chưa được thử nghiệm và xem xét đánh giá theo quy định của Bộ Y tế.

Để làm rõ thiết bị chống sởi nêu trên sử dụng gói chứa hóa chất Chlorine Dioxide để khử trùng không khí xung quanh người đeo, ngăn chặn vi khuẩn, Bộ Y tế cũng đã liên hệ với PGS. TS Nguyễn Hoài Châu – Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam.

PGS. TS Nguyễn Hoài Châu nêu rõ: chất Chlorine Dioxide là hóa chất khử trùng được sử dụng khá phổ biến. Tuy nhiên việc tiếp xúc liên tục với hợp chất này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Hiện nay, hàm lượng Chlorine Dioxide trong sản phẩm chưa được kiểm nghiệm, xác định vì vậy các loại thiết bị này tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với người tiêu dùng.

Vì thế, người tiêu dùng cần thận trọng trước những thông tin về sản phẩm này và có biện pháp phòng ngừa tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và tài chính.