Nhằm tạo nên sự khác biệt và cao cấp trong dịp Trung thu năm nay, bên cạnh các vị bánh đặc biệt nhiều doanh nghiệp, khách sạn lớn không quên đưa vào những mặt hàng thuộc dòng xa xỉ như rượu Ballantine’s Whisky 30 năm, Chivas 21 năm… có giá hàng chục triệu đồng.

Giá bánh phụ thuộc vào sản phẩm đi kèm

Mặc dù Tết Trung thu năm nay rơi vào thời điểm kinh tế gặp nhiều khó khăn, song nhiều khách sạn, nhà hàng nổi tiếng như Daewoo, Hilton Opera, Long Đình…vẫn không quên chớp cơ hội tung ra thị trường các mẫu bánh cao cấp, siêu cao cấp phục vụ khách hàng và các doanh nghiệp lớn.

Dạo quanh thị trường bánh trung thu tại các khách sạn “quen thuộc” trên, dễ nhận thấy thị trường bánh trung thu năm nay đa dạng về chủng loại và mẫu mã. Theo anh Vũ Mạnh Thắng-quản lý tại quầy hàng bánh trung thu của khách sạn Daewoo, mặt hàng năm nay được khách sạn đầu tư, thiết kế tinh xảo hơn so với các năm trước. Bề mặt hộp đựng được tráng bóng, in nổi các họa tiết cổ, cùng với hai gam màu vàng và đỏ làm chủ đạo khiến cho hộp bánh trở nên sang trọng, đậm chất truyền thống.

trung-thu-2.jpg
Các hãng lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị, Hải Hà...đua nhau dựng ki -ôt rục rịch mùa trung thu 

Điều đặc biệt, năm nay mặc dù nhân bánh không được làm từ các nguyên liệu cao cấp như vi cá, nhân yến sào…mà làm từ hạt dẻ, cốm, khoai môn nhưng các sản phẩm như hộp bánh tổng hợp, hộp bánh đặc biệt có mức giá từ 620.000 đồng đến gần 1,8 triệu đồng.

Trong các mẫu bánh khách sạn Daewoo tung ra thị trường, mặc dù bánh trong hộp không hề khác nhau nhưng mức giá chênh lệch nhau khá lớn, thậm chí sản phẩm “siêu cao cấp” lên đến hàng chục  triệu đồng. Anh Thắng thừa nhận, “Trong mỗi hộp, nhân bánh được làm từ các nguyên liệu cơ bản như cốm, hạt dẻ, khoai môn và đều như nhau. Tuy nhiên, trong mỗi sản phẩm có thêm các loại trà và rượu đi kèm sẽ quyết định giá của hộp bánh cao hay thấp hơn. Ví dụ, nếu khách đặt mua một hộp gồm 6 bánh, chọn rượu Ballentines 30 năm có giá là 16 triệu đồng”.

Theo người quản lý này, đối tượng khách hàng của Deawoo thường là các công ty, doanh nghiệp, khách hàng tiềm năng kinh tế từ trung bình khá trở lên. Mặc dù kinh tế năm nay gặp nhiều khó khăn, sức mua lẻ ít hơn năm ngoái, song các đơn hàng từ các doanh nghiệp, công ty đặt mua từ trước vẫn cao như mọi năm. Được biết khách sạn chính thức mở cửa từ ngày 28/8 nhưng tính đến ngày 12/9, đã có 9.000 – 10.000 hộp bánh được chuyển đi tới tay khách hàng.

Nếu như ở năm ngoái, điểm nhấn bánh trung thu của khách sạn Hilton Opera là phiên bản bánh “Socola cờ tướng” với số lượng gồm 36 miếng socola nhỏ được làm thành hình quân cờ tướng với giá bán 3 triệu đồng, thì năm nay “bàn cờ tướng này” được bán kèm với hộp VIP có giá 750.000 đồng.

Giữ vị trí bánh trung thu cao cấp với giá “đỉnh” hiện nay tại khách sạn này là hộp VIP bạch kim với rượu Hennessy 3,8 triệu đồng. Vẫn như các năm trước, trong mỗi sản phẩm gồm có 4 bánh hoặc 8 bánh gồm các nhân đậu đỏ, lá nếp, trứng muối, trà xanh và đậu xanh, khoai môn… Ngoài ra trong các hộp VIP vàng có rượu Johnnie Walker – Black label 37,5cl, hộp VIP cao cấp với rượu La Croix Bacalan Merlot.

Để gây ấn tượng mạnh với người tiêu dùng, năm nay nhà hàng Long Đình chú trọng hơn đến công đoạn thiết kễ và làm mới mẫu bao bì. Ngoài việc tiếp tục đầu tư các mẫu túi, hộp có chất liệu sang trọng phục vụ nhu cầu biếu tặng, nhà hàng Long Đình tung ra sản phẩm “xa xỉ” đứng đầu là Long Đình An Quý.

Bộ An Quý Ballentines 17 năm đang giữ mức giá cao nhất là 4.288 triệu đồng

Được thiết kế trong hộp gỗ sang trọng, giống như một chiếc vali được chia làm hai ngăn, bên ngoài là bức tranh An Viên, bên trong gồm 8 bánh gồm 2 bánh to nhân sen trắng 2 lòng đỏ trứng mặn, 6 bánh nhỏ, 1 hộp trà Quan Âm Vương và 1 chai rượu (theo lựa chọn). Cụ thể, bộ An Quý Ballentines 17 năm đang giữ mức giá cao nhất là 4,288 triệu đồng, giá mềm hơn một chút là bộ An Quý Gold Label Reserve 3,680 triệu đồng, An Quý vang đỏ có giá 2,080 triệu đồng.

Theo nhân viên bán hàng của nhà hàng này trên phố Tây Sơn “Việc đưa rượu vào sản phẩm bánh trung thu đã được nhà hàng nghiên cứu kĩ lưỡng. Vì đa phần khách hàng của nhà hàng Long Đình thường là những người có thu nhập khá trở lên, họ muốn mua bánh để làm quà cho đối tác, cấp trên nên đi kèm rượu là hợp lý nhất. Mỗi loại rượu đi kèm với bánh cũng đã được nhà hàng lựa chọn sao cho phù hợp với từng vị bánh”.

Kinh tế khó khăn không ảnh hưởng đến sức mua

Không chỉ có các khách sạn “quen thuộc” vào mùa trung thu sớm, năm nay các nhãn hiệu lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị, Hải Hà… cũng đã rục rịch vào mùa làm ăn.

Theo nhân viên bán hàng của hãng Kinh Đô trên đường Xã Đàn, năm nay giá nguyên liệu nhập vào, giá thuê mặt hàng dựng ki – ôt bán hàng tăng nên giá bánh trung thu năm nay tăng cao hơn so với năm ngoái. Xây dựng chiến lược cạnh tranh, các hãng lớn đua nhau đầu tư vào mẫu mã bánh cũng như bao bì nhằm thu hút khách hàng. “Chủ lực” cho dòng bánh cao cấp của hãng Kinh Đô năm nay là sản phẩm Trăng vàng kim cương có giá 2,200 triệu đồng, tiếp đến là Trăng vàng bạch kim gồm 6 bánh và 1 hộp trà Ôlong 100g giá 1,100 triệu đồng. Giá của dòng bánh bình dân dao động từ 120.000 – 400.000 đồng/hộp/4 bánh.

Khác với việc đầu tư kĩ lưỡng vào sản phẩm đi kèm của các khách sạn lớn, hãng Kinh Đô hay Hải Hà lại tập trung vào vị bánh với các thành phần nguyên liệu cao cấp như Vi cá Jambon, Jambon bát bửu, gà quay bào ngư trứng, ngũ vị nấm trâm vàng trứng…

Thị trường bánh trung thu năm nay đa dạng về chủng loại và mẫu mã

Đưa ra thị trường năm nay, công ty TNHH Hải Hà tiếp tục chú trọng theo xu hướng tốt cho sức khỏe khách hàng trong thành phần dinh dưỡng như giảm ngọt cho người bị bệnh tiểu đường, giảm chất béo, bổ sung chất sơ cho người ăn kiêng…đáp ứng nhu cầu ngày càng kỹ tính của người tiêu dùng.

Tên của sản phẩm cũng được công ty chăm chút và đổi mới như Trăng vàng phú quý, Dạ nguyệt đoàn viên, Vọng nguyệt đoàn viên…Trong đó, dòng bánh Trăng vàng tiên nữ đặc biệt gồm 8 bánh trong đó có 4 bánh dành cho người ăn kiêng gồm các vị Ngũ vị nấm trâm vàng trứng, gà quay bào ngư trứng, đậu xanh hạnh nhân trứng, gấc đậu xanh hạnh nhân trứng…được đặt trong bao bì thiết kế sang trọng của đơn vị này có giá lên đến 850.000 đồng.

Chị N.T.L (nhân viên bánh hàng tại quầy bánh Kinh Đô trên đường Giảng Võ) cho biết, Kinh Đô bắt đầu mở chiến dịch ra quân từ ngày 7/7 âm lịch để phục vụ bà con vào dịp lễ Vu Lan, ngày 2/9. Vì những ngày này, khách chỉ mua bánh vừa tiền để cúng rằm, ngày lễ hoặc mua về ăn thử, còn dòng bánh cao cấp hơn các doanh nghiệp, công ty, hay cá nhân giàu có mua về làm quà biếu từ ngày 1/8 âm lịch trở đi. Tính đến thời điểm này, có ngày doanh thu cửa hàng lên đến 10 triệu đồng.

“Mặc dù kinh tế khó khăn, nhưng tâm lý của người dân là cả năm chỉ có một ngày rằm trung thu nên dù giá bánh có đắt hơn so với năm ngoái một chút thì họ vẫn sẵn sàng bỏ ra mua để cả nhà cùng thưởng thức hoặc biếu người thân”, chị L. cho biết thêm./.