Ngày 16/6, UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở GTVT nghiên cứu hạn chế ôtô lưu thông trong thời gian nhất định trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh.

Đây là giải pháp tình thế nhằm hạn chế tình trạng các phương tiện “né” việc thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đi sang quốc lộ 1A gây tai nạn. Riêng ôtô của doanh nghiệp, người dân trên địa bàn sẽ được cấp phép lưu thông.

Tuyến quốc lộ 1A thuộc địa phận huyện Bình Chánh chỉ dài khoảng 8km nhưng thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông do đường hẹp. Đặc biệt, gần đây khi đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương tiến hành thu phí, quốc lộ 1A phải “gánh” thêm khoảng 10.000 ôtô từ đường cao tốc chuyển sang.

Theo luật sư Thái Văn Chung - tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, cần xem xét hiệu quả của giải pháp tình thế này. Ông Chung cho rằng quốc lộ 1A là tuyến đường huyết mạch, nếu cấm ôtô có thể doanh nghiệp sẽ dừng xe chờ hết giờ cấm rồi đi tiếp mà không chịu đi sang đường cao tốc, làm tăng nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông ngay sau khi hết giờ cấm.

Ông Đỗ Xuân Phú, giám đốc Công ty vận tải Minh Liên (Q.Bình Thạnh), cho rằng nếu Bộ GTVT giảm 25-30% mức phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương với một số loại xe như đề xuất thì doanh nghiệp sẵn sàng trả phí để đi đường cao tốc./.