Lưu thông bát nháo, mạnh xe nào xe đó chạy không ai chịu nhường ai, đèn đỏ xe vẫn chạy. Đó là tình trạng diễn ra hàng ngày trên quốc lộ 52 (xa lộ Hà Nội) đặc biệt  tại nút giao thông  ngã ba Cát Lái (đoạn giao giữa xa lộ Hà Nội-Nguyễn Thị Định-liên tỉnh lộ 25B), phường An Phú, quận 2, TPHCM. Hằng ngày mỗi khi vào giờ cao điểm, hàng ngàn phương tiện giao thông rồng rắn nhích từng mét một, lưu thông rất khó khăn.

Được biết nạn kẹt xe tại giao lộ này đã diễn ra từ lâu, nhưng thời gian gần đây trở nên rất nghiêm trọng. Nguyên nhân chính là do ngay giao lộ này có hai công trình đang thi công nhưng tiến độ thi công rất chậm. Đó là dự án xây dựng cầu vượt tại ngã ba Cát Lái thuộc đại lộ Đông - Tây, và dự án xây dựng tuyến ống cấp nước phi 2.000mm của Nhà máy BOO Thủ Đức. Nguyên nhân của sự chậm trễ này theo tìm hiểu của phóng viên là do các công trình thi công thiếu sự phối hợp, “giẫm chân” lên nhau, làm chậm tiến độ thi công. Cụ thể là dự án xây dựng tuyến ống cấp nước phi 2.000mm tại nút giao thông ngã ba Cát Lái thi công quá chậm khiến dự án đại lộ Đông-Tây bị vướng và chậm tiến độ. Một nguyên nhân khác cũng phải đề cập đến, đó là diện tích mặt đường hẹp (do thi công các công trình trên xa lộ Hà Nội), lưu lượng các xe container, xe tải trọng lớn… xếp hàng nối đuôi nhau ra vào cảng Cát Lái. Trước sự chồng chéo như thế, về phía UBND đã chỉ đạo Tổng công ty Cấp nước đẩy nhanh tiến độ thi công công trình và phải hoàn trả mặt bằng trước ngày 10/7/2008, thế nhưng cho đến nay dự án vẫn thi công chậm trễ làm ảnh hưởng đến các công trình thi công khác.

Ghi nhận tại điểm giao thông này cho thấy tình trạng ùn ứ giao thông diễn ra kéo dài từ ngã tư Bình Thái-ngã ba Cát Lái và chiều ngược lại cầu Sài Gòn-ngã ba Cát Lái.

Vào giờ cao điểm thì việc ùn tắc giao thông trên đoạn đường này là khó có thể tránh khỏi, mạnh xe nào xe đó chạy, khi không có CSGT phương tiện tham gia giao thông vô tư vượt đèn đỏ góp phần làm kẹt xe thêm nghiêm trọng. Nhiều người thường xuyên lưu thông qua đoạn đường này đều phải lắc đầu ngao ngán. Ngoài việc phải mất thời gian do kẹt xe, người đi đường còn phải khổ sở chịu đựng cảnh khói, bụi bao vây người đi đường khi các xe bus, xe tải… đi ngang qua làm bụi bay mù trời. Khi trời mưa xuống, đường trơn trượt trở thành sình lầy (đoạn đường kéo dài và cách ngã ba Cát Lái khoảng 300m) gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông qua đây, nhiều vụ té ngã mang thương tích đã xảy ra trên đoạn đường này. Nguyên nhân là do các xe tải, xe ben chở đất đá, ra vào các công trình trên xa lộ Hà Nội cộng với các xe khác không che chắn cẩn thận làm rơi vãi, đất đá xuống đường. Từ khi các công trình thi công trên tuyến Quốc lộ này được tiến hành, cộng với lưu lượng xe tải, container…, quá đông đã biến tuyến đường trên trở thành điểm “nóng” của nạn ùn tắc giao thông.

Điều đáng nói, dù đã biết đây là điểm nóng của ùn tắc giao thông bất kể giờ giấc, thế nhưng lực lượng CSGT chỉ có mặt khi có ùn tắc xảy ra và vào giờ cao điểm. Quốc lộ 52 là tuyến đường chính để người dân các quận 2, quận 9 và Thủ Đức vào trung tâm thành phố làm việc, học tập, và là tuyến đường chính quan trọng kết nối với các tỉnh thành khác, nhưng mỗi khi qua đây người dân phải phát bệnh vì nạn ùn ứ giao thông xảy ra thường xuyên.

Để giải quyết vấn đề này, các cơ quan chức năng nên có biện pháp đẩy nhanh thi công các công trình, xử lý nghiêm minh những đơn vị cố tình thi công dây dưa kéo dài và những lái xe làm rơi vãi đất đá xuống lòng đường. Đặc biệt là lực lượng CSGT nên cử người đóng chốt 24/24 để điều tiết giao thông và phân luồng kịp thời, có như thế tình trạng ùn tắc giao thông mới được cải thiện./.