Quốc lộ 279, đoạn từ thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đi Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang với nước bạn Lào dài hơn 30km. Sau khi nâng cấp giai đoạn 1 cách đây 15 năm, đến nay tuyến quốc lộ này đã xuống cấp nghiêm trọng.
Người dân các xã Thanh Xương, Thanh An, Noong Hẹt và Sam Mứn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, nơi có tuyến Quốc lộ 279 đi qua, gặp nhiều khó khăn trong đi lại do đường xấu.Không chỉ nứt, lún, xuất hiện nhiều “ổ gà”, “ổ voi” trên mặt đường, mà người dân ở đây luôn phải đối mặt với bụi mù vào trời nắng, còn trời mưa thì nước đọng thành những ao tù giữa đường, lầy lội. Vào ban đêm, những “ổ gà”, “ổ voi” trên đường đã trở thành những chiếc “bẫy” vô cùng nguy hiểm đối với người điều khiển phương tiện giao thông khi qua đây.
Tuyến quốc lộ 279 đoạn đầu TP. Điện Biên Phủ chưa được cải tạo nâng cấp (Ảnh: Báo Điện Biên Phủ) |
Theo nhiều người dân sống hai bên đoạn Quốc lộ 279, bình quân mỗi tháng có hàng chục vụ va quệt giao thông, hay người điều khiển phương tiện tự ngã, mà nguyên nhân chính vẫn là do mặt đường xấu, đường hỏng khiến người tham gia giao thông không kịp xử lý các tình huống.
Chị Quàng Thị Thời, người dân ở đội 15, xã Noong Hẹt cho biết: “Quốc lộ 279 hiện nay xuống cấp rất nghiêm trọng, bà con đi lại rất vất vả. Mỗi một trận mưa, nước dâng và tràn qua đường khiến đi lại rất khó khăn, tai nạn giao thông cũng xảy ra thường xuyên”.
Ngay khu vực gần Uỷ ban nhân dân xã Sam Mứn, cả một đoạn đường dài hơn 2km đã xuất hiện chi chít những hố sâu, mặt đường bong tróc. Một số đoạn qua khu vực các xã Sam Mứn, Thanh Xương vào trời mưa thường xuyên gây ngập lụt cục bộ. Bên cạnh đó, mỗi ngày đoạn đường này có đến hàng trăm chuyến xe tải chở đất, đá, vật liệu xây dựng qua lại, trong khi việc duy tu bảo dưỡng không đáp ứng yêu cầu nên đường ngày càng xuống cấp, biến dạng.
Ông Nguyễn Trọng Kính, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Quản lý sửa chữa đường bộ 226 Điện Biên, đơn vị trực tiếp quản lý đoạn quốc lộ này cho biết: Tuyến đường này đã có kế hoạch nâng cấp giai đoạn 2, tuy nhiên do nhiều nguyên nhân nên đến nay dự án vẫn chưa được triển khai. Đơn vị và chính quyền địa phương cũng đã kiến nghị nhiều lần lên cấp trên, và các đoàn công tác của Bộ Giao thông-Vận tải, Tổng cục đường bộ Việt Nam cũng đã lên kiểm tra thực tế. Trước sự cấp thiết phải sửa chữa tuyến này, trong khi chờ dự án nâng cấp giai đoạn 2, mới đây Tổng cục đường bộ Việt Nam đã đồng ý cấp khoảng 40 tỷ đồng cho việc rải tăng cường và vá láng nhựa tuyến đường này.
Quốc lộ 279 Điện Biên-Tây Trang là tuyến quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, văn hóa, chính trị và đối ngoại của tỉnh Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào. Mong muốn của bà con và những người tham gia giao thông là tuyến đường này sớm được sửa chữa nâng cấp phục vụ kịp thời việc đi lại, đời sống của nhân dân./.