1. Tích cực tìm kiếm giải pháp
Hãy loại bỏ thái độ thờ ơ đối với lãnh đạo. Đó là một quan niệm sai lầm khi cho rằng các nhà lãnh đạo được bố trí vào các vị trí để giải quyết các vấn đề của nhóm. Vai trò của họ chỉ đơn giản là lãnh đạo hoặc điều hành một hệ thống có trật tự. Tuy nhiên, họ không thể làm mọi thứ nếu không có sự giúp đỡ của cấp dưới. Chỉ vì bạn là một thành viên bình thường không có nghĩa là bạn không có quyền lực và trách nhiệm để giúp đội nhóm tìm ra giải pháp. Thay vì thụ động, hãy tình nguyện hoặc cho những người có thẩm quyền biết rằng bạn sẵn sàng giúp đỡ và đóng góp giải pháp cho vấn đề của đội nhóm.
2. Khuyến khích người khác chia sẻ ý tưởng
Một cách hiệu quả đó là khuyến khích bản thân và các thành viên khác hỗ trợ nhóm của bạn. Ít nhất bạn cũng có thể cố gắng động não và đóng góp bất kỳ ý tưởng nào có thể giúp giải quyết vấn đề. Như người ta thường nói, "hai cái đầu tốt hơn một cái đầu." Một số người ngại nói ra đề xuất của mình vì họ ngại hoặc sợ mắc lỗi. Để khuyến khích các thành viên trong nhóm thì bạn nên đánh giá cao họ mỗi khi họ nỗ lực lên tiếng. Đừng bao giờ nói với họ rằng họ sai hoặc ý tưởng của họ là vô nghĩa, đặc biệt là trước mặt người khác.
3. Tránh việc nói chuyện phiếm và càu nhàu
Đôi khi, những nhà lãnh đạo có thể đưa ra những quyết định mà bạn cho là không hiệu quả. Không có gì lạ khi những người không đồng ý lại tụ tập với nhau để giải tỏa nỗi thất vọng của họ. Tệ hơn nữa là khi họ tấn công những người phụ trách hoặc lãnh đạo ở cấp độ cá nhân. Nói chuyện phiếm là một trong những “căn bệnh ung thư” trong xã hội. Đáng buồn là điều này không giúp giải quyết bất kỳ vấn đề nào. Nó chỉ gây chia rẽ, ngờ vực, thiếu tôn trọng giữa mọi người. Nếu bạn muốn trở thành một phần của giải pháp, thì những câu chuyện phiếm là điều bạn nên tránh đầu tiên.
4. Giảm thiểu việc chỉ trích
Mọi người đều có quyền bày tỏ suy nghĩ của mình. Tuy nhiên, đôi khi, quá nhiều lời chỉ trích không giúp ích gì cả. Nếu bạn phải làm việc với những người tiêu cực như vậy, bạn chắc chắn sẽ nản lòng. Thay vì chú ý đến tất cả các lỗi và sự thiếu sót trong quản trị nhóm của bạn, hãy cố gắng có một phán đoán cân bằng hơn. Cố gắng để nhận ra các mặt tích cực và tiến bộ của tổ chức. Bằng cách này, các nhà lãnh đạo và các thành viên tích cực — những người không hoàn hảo — sẽ có động lực để tiếp tục làm việc.
5. Coi chừng tâm lý “con cua”
Một trong những tư duy độc hại mà bạn nên đề phòng trong cộng đồng là tâm lý con cua. Sự đố kỵ và ghen ghét đối với một người xuất sắc khiến người khác tìm mọi cách để kéo người đó xuống. Nếu ai đó trong nhóm của bạn được chú ý vì đã đóng góp nhiều cho phúc lợi của tổ chức, thì hãy ủng hộ người đó. Thay vì đồn thổi về anh ấy hoặc cô ấy, hãy khuyến khích cá nhân đó tiếp tục làm những gì anh ấy hoặc cô ấy làm cho cả nhóm.
6. Trở thành một phần quan trọng của đội nhóm
Bạn có thể đủ kỹ năng, thông minh và xuất chúng để được coi là át chủ bài trong lĩnh vực của mình. Những đặc điểm này rất quan trọng để khiến bạn trở thành một người làm việc hiệu quả và tự chủ. Trở thành một phần của đội nhóm hoặc hợp tác với những người khác một cách hài hòa khiến bạn tìm ra giải pháp một cách dễ dàng hơn. Nếu tất cả các thành viên đoàn kết và khiêm tốn làm việc với nhau, thì mọi vấn đề sẽ được giải quyết trong thời gian ngắn hơn.
7. Đánh giá giải pháp và lên kế hoạch cụ thể
Một trong những bí quyết của một tổ chức mạnh là có các buổi đánh giá và lập kế hoạch thường xuyên. Đánh giá là cần thiết để theo dõi tiến độ của bất kỳ hoạt động hiện có nào. Nó cũng giúp nhóm nêu ra những điểm yếu, điểm mạnh và vấn đề của nhóm. Mặt khác, lập kế hoạch được thực hiện để củng cố các chương trình hiện có, cải thiện những điểm yếu và tìm ra giải pháp cho các vấn đề. Nếu bạn muốn giúp đỡ, hãy xem bạn có sẵn sàng cho các buổi đánh giá và lập kế hoạch của tổ chức mình hay không. Điều đó sẽ giúp bạn hiểu rõ tình hình hơn và thậm chí có thêm ý tưởng cho các giải pháp khả thi.
8. Có một tâm hồn rộng mở
Là một phần của cộng đồng, bạn không thể tránh gặp những kiểu người khác nhau. Bạn không thể mong đợi mọi người nghĩ hoặc hành xử giống như bạn bởi sẽ luôn có sự khác biệt về ý kiến và quan điểm. Trong trường hợp bạn đã cố gắng đề xuất một giải pháp khả thi và những người khác không ủng hộ nó, hãy tránh thực hiện nó một cách cá nhân. Nó sẽ khiến bạn mâu thuẫn với các nhà lãnh đạo và các thành viên khác trong tổ chức của bạn. Điều đó sẽ dẫn đến những hành động phá hoại như nói xấu, phàn nàn và không phối hợp./.