Hôm nay (1/7), cơ quan chức năng đồng loạt kiểm tra, xử lý đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh, người đội mũ bảo hiểm (MBH) không đạt tiêu chuẩn. Trong ngày đầu ra quân, lực lượng CSGT tập trung tuyên truyền, nhắc nhở người dân không sử dụng mũ bảo hiểm không đạt chất lượng.

Ghi nhận trong sáng 1/7 trên địa bàn Hà Nội, khá nhiều người dân đã có ý thức đội MBH đúng quy định. Tuy nhiên, có thể dễ dàng nhận thấy vẫn còn không ít người dân đội MBH không đúng quy chuẩn.

Ngay từ sáng sớm, lực lượng CSGT đã đồng loạt ra quân, dừng xe và kiểm tra giấy tờ, kiểm tra MBH của người tham gia giao thông. Theo đó, người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), xe đạp điện khi tham gia giao thông phải đội MBH có đủ các tính năng: Thứ nhất, về cấu tạo mũ phải đủ 3 bộ phận gồm vỏ mũ, lớp đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo.

Thứ hai, MBH phải được chứng nhận hợp quy, được gắn dấu hợp quy CR (dấu hợp quy CR phải được thể hiện một cách rõ ràng, dễ đọc, được in trực tiếp hoặc được dán lên MBH bằng chất liệu không thấm nước, không thể tẩy xóa, làm mờ dấu hợp quy) và có ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật.

Nếu không đội MBH đúng quy cách, không đạt chuẩn, người tham gia giao thông sẽ bị xử phạt tại chỗ, mức phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng/một lần vi phạm.

Thiếu tá Nguyễn Hồng Hải - Đội phó Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết: “Ngày đầu ra quân đợt cao điểm xử phạt đội mũ MBH không đạt quy chuẩn, hoặc không đội MBH, đội MBH không cài quai, Đội CSGT số 2 đã nhắc nhở, xử lý trên 10 trường hợp. Hầu hết người dân đã cập nhật thông tin trên báo, đài để chấp hành. Tuy nhiên có những người do bận công việc cũng chưa tiếp nhận được thông tin. Lực lượng CSGT đã tiến hành tuyên truyền, hướng dẫn cách nhận biết MBH và không phải MBH, từ đó người dân cũng ý thức chấp hành và tìm đến cơ sở mua mũ đạt chuẩn”.

Thiếu tá Nguyễn Hồng Hải cho biết thêm, ngay từ ngày 1/7 đã có thể tiến hành xử phạt các trường hợp vi phạm nhưng hiện các lực lượng CSGT vẫn nhắc nhở, tuyên truyền là chính. Tuy nhiên những trường hợp cố tình vi phạm vẫn xử lý nghiêm. Những trường hợp nhắc nhở sẽ được ghi lại tên tuổi, biển khiểm soát, nếu lần sau tiếp tục tái phạm sẽ bị xử lý.

Vừa viết biên bản xử phạt, anh Trần Văn Từ (Yên Thành, Nghệ An) vừa phân trần: “Tuy có biết về quy định từ hôm nay sẽ xử phạt về MBH không đạt chuẩn nhưng do vội nên tôi dùng mũ bảo hộ lao động thay vì dùng MBH và bị các chiến sỹ đội CSGT số 1 - CATP Hà Nội bắt giữ và lập biên bản xử phạt. Từ ngày mai tôi sẽ chú ý để thực hiện đúng quy định”.

Ngơ ngác khi bị các chiến sỹ CSGT dừng phương tiện và kiểm tra giấy tờ xe, kiểm tra MBH, anh Nguyễn Đức Hoàn (nhân viên giao hàng công ty CTC) cho biết: “Tôi đi làm cả ngày từ 6h sáng đến 22h đêm mới về nên không có thời gian để tiếp nhận thông tin trên các phương tiện báo, đài nên không biết gì về việc ra quân xử phạt MBH không đạt chuẩn. Trước đây tôi vẫn dùng MBH không đúng quy chuẩn để “đối phó” nhưng sau khi được các chiến sỹ CSGT tuyên truyền, nhắc nhở tôi đã thay đổi suy nghĩ. Từ ngày mai tôi sẽ mua MBH đạt chuẩn để sử dụng vừa là chấp hành luật giao thông, vừa để an toàn cho chính bản thân”.

Chiến sỹ CSGT Mai Xuân Tứ – Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết: “Trước mắt, trong những ngày đầu tháng 7, lực lượng CSGT sẽ lập biên bản xử lý các hành vi vi phạm rõ ràng, không đội MBH hoặc cố tình đội mũ không đạt chuẩn. Các trường hợp người dân chưa biết sẽ được tuyên truyền về cách nhận biết mũ bảo hiểm thật - giả, nhắc nhở để nhân dân hiểu và sửa chữa, chuyển sang sử dụng mũ đúng quy định”. 

Liên quan việc người đội mũ bảo hiểm không đủ tiêu chuẩn có bị cảnh sát dừng xe để kiểm tra hay không, chiến sỹ CSGT Mai Xuân Tứ khẳng định: “Các chốt CSGT sẽ không dừng xe với người chấp hành luật lệ giao thông mà chỉ dừng xe xử phạt những người vi phạm các lỗi khác, sau đó mới kiểm tra MBH của người vi phạm. Hiện lực lượng CSGT không kiểm tra một cách ồ ạt, cứ thấy có người đi trên đường là dừng xe để kiểm tra mà kiểm tra những người vi phạm đã có hình thức vi phạm trước đó. Các trường hợp còn lại chỉ dừng xe để nhắc nhở, tuyên truyền".

Từ ngày 1/7, việc xử phạt cũng được tiến hành với những cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV vào sáng 1/7, MBH vẫn được bày bán tràn lan trên vỉa hè nhiều tuyến đường tại Hà Nội như Lê Duẩn, Trường Chinh, Láng, Nguyễn Xiển, Phạm Hùng… khó phân biệt thật-giả. Trong khi đó, tại hầu hết các cửa hàng, MBH được bán đều có đầy đủ 3 lớp, có nhãn hiệu, tem CR, tem bảo hiểm và người bán cam kết sản phẩm đạt chuẩn và có giá từ 120.000-250.000 đồng/sản phẩm./.

Chùm ảnh PV ghi nhận trong ngày đầu ra quân xử lý MBH không đạt chuẩn:

img_7680_xnsy.jpg 

Sáng nay (1/7), lực lượng CSGT đã đồng loạt ra quân, dừng xe và kiểm tra giấy tờ, kiểm tra MBH của người tham gia giao thông. Hình ảnh ghi nhận tại khu vực hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội)

Tại ngã tư Kim Mã - Liễu Giai

 

Các chiến sỹ CSGT tuyên truyền cách nhận biết mũ thật, giả bằng mắt thường

 

 

 

Chiến sỹ CSGT này cho biết, MBH có 3 lớp nhưng không dán tem CR, không có tên nhà sản xuất vẫn bị coi là không đạt chuẩn

 

Anh Trần Văn Từ (Yên Thành, Nghệ An) bị lập biên bản xử phạt do dùng mũ bảo hộ lao động thay vì MBH

 

Anh Nguyễn Đức Hoàn (Nhân viên giao hàng công ty CTC) cho biết: "Trước đây tôi vẫn dùng MBH không đúng quy chuẩn để “đối phó” nhưng sau khi được các chiến sỹ CSGT tuyên truyền, nhắc nhở tôi đã thay đổi suy nghĩ. Từ ngày mai tôi sẽ mua MBH đạt chuẩn để sử dụng vừa là chấp hành luật giao thông, vừa để an toàn cho chính bản thân”.

Có thể dễ dàng nhận thấy vẫn còn không ít người dân đội MBH không đúng quy chuẩn. 

 

Nhiều người dân vẫn chưa thay đổi thói quen dùng MBH để "đối phó"

 

Ngay trong sáng nay (1/7), nhiều người dân mớii đi mua MBH đạt chuẩn thay cho mũ cũ. Tuy nhiên, ở những cửa hàng "vỉa hè" như thế này rất khó xác định đâu là mũ đạt chuẩn

 

MBH vẫn được bày bán tràn lan trên nhiều tuyến phố, khó phân biệt thật-giả