Nhằm kịp thời ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách trong thời gian qua, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải vừa tổ chức “vi hành” tại một số bến xe ở Hà Nội để kiểm tra đột xuất các điều kiện đảm bảo an toàn giao thông đối với xe khách giường nằm chạy đường dài. Qua đó phát hiện hàng loạt các sai phạm về kiểm định thiết kế và không ít trường hợp vẫn “lọt” qua cửa đăng kiểm.

xe-giuong-nam.jpg
Cảnh nhồi nhét trên một xe giường nằm (ảnh: Thanh niên)

Tại bến xe Mỹ Đình, đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra 5 xe khách giường nằm thì cả 5 xe đều thiếu búa phá kính thoát hiểm tại các cửa sổ, bình cứu hỏa hết hạn, dây đai an toàn có nhưng mất tác dụng hoặc đã bị nhà xe cắt. Điển hình là xe khách BKS 29B 019.98 chạy tuyến Hà Nội - Hà Giang, trên xe không có bình cứu hỏa, dây đai an toàn trên xe đã bị nhà xe cắt bỏ...

Cá biệt, các tuyến xe đi các tỉnh Tây Bắc thường xuyên có sương mù vào mùa Đông Xuân nên hầu hết chủ xe đều “chế” thêm đèn pha sương mù để lái xe nhận dạng phương tiện khác khi lưu thông trên đường. Tuy nhiên, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải cho rằng, đèn chống sương mù này được nhà xe lắp đặt sau khi xe đã qua đợt đăng kiểm và liệu đèn có đảm bảo an toàn giao thông hay không thì phải qua đăng kiểm giám định quy chuẩn về hệ thống đèn vì rất có thể xảy ra khả năng đèn có thể gây cháy nổ, cường độ ánh sáng chói lóa đối với xe đi ngược chiều gây mất an toàn giao thông…

Ở bến xe Nước Ngầm, đoàn kiểm tra cũng đã “lật tẩy” hàng loạt “mánh” của xe khách gường nằm liên quan đến việc thay đổi thiết kế thẩm định bằng cách “phù phép” lắp thêm số ghế gường nằm để “nhồi nhét” hành khách. Cụ thể, xe biển kiểm soát 73L-7829 chạy tuyến Quảng Bình-Hà Nội đã vào đăng kiểm từ ngày 7/11/2013 tại trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Quảng Bình với tổng số 35 ghế nhưng nhà xe đã tự ý cơi nới thêm 5 ghế chen giữa vào tầng 2 của xe. Thậm chí, lái xe Nguyễn Văn Tân thừa nhận, xe vẫn được đi kiểm định định kỳ bình thường tại các Trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội và Quảng Bình trót lọt. Hay, nhà xe Đức Tâm biển kiểm soát 72B-005.55 chạy tuyến Hà Nội-Sài Gòn không có dây an toàn ở ghế gường nằm cho hành khách và ghế lái, phương tiện lắp còi hơi nhưng vẫn được cấp sổ đăng kiểm để xe lưu thông trên đường.

Lái xe Đặng Hoài Phương cho biết: “Tôi cũng ít đi đăng kiểm, vì có người ở nhà đi đăng kiểm, còn mình chỉ lái xe thôi. Xe trước vẫn để nguyên như thế này đi đăng kiểm ở Hà Nội không thấy ai nói gì, mới đây là đăng kiểm ở Quảng Bình. Chúng tôi là lái xe bảo thế nào thì làm theo như thế thôi…”.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện - Chánh Thanh tra Bộ Giao thông vận tải, qua kiểm tra sơ bộ gần chục xe khách giường nằm 2 tầng tại Bến xe Mỹ Đình và Nước Ngầm thì chỉ có 1 xe đạt yêu cầu. Còn lại các xe khác đều mắc nhiều lỗi vi phạm. Để có cái nhìn tổng thể, tuần  sau Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải sẽ ra quyết định tổng kiểm tra toàn bộ xe khách giường nằm 2 tầng trên cả nước.

Ông Nguyễn Văn Huyện nói: “Sang tuần tới, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải sẽ kiến nghị tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ các điều kiện an toàn giao thông của xe giường nằm. Trong đó, tập trung vào các trang thiết bị đảm bảo an toàn giao thông trẽne, thiết kế thẩm định ở các trung tâm đăng kiểm đối với loại phương tiện này”.

Đề cập biện pháp xử lý các Trung tâm đăng kiểm, ông Huyện cho rằng, phương tiện sau khi ra khỏi trạm đăng kiểm thì trách nhiệm đầu tiên là người đứng đầu Trung tâm đăng kiểm đã kiểm định xe. Thanh tra Bộ sẽ kiến nghị, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan đăng kiểm trong việc kiểm định những xe thiếu thiết bị an toàn, thiết kế lệch tâm nhưng vẫn được cấp phép lưu hành, đồng thời sẽ xem xét trách nhiệm của các cơ quan thẩm định thiết kế đối với những xe đã hoán cải.

“Trung tâm đăng kiểm cố tình vi phạm thì phải xem xét đăng kiểm viên và Tổ thẩm định thiết kế. Trường hợp bỏ sót quy trình, kiểm định không đầy đủ sẽ bị xử lý nghiêm bằng cách thu hồi thẻ đăng kiểm”, ông Huyện nhấn mạnh.

Liên quan đến việc có quá nhiều xe khách 2 tầng không đảm bảo điều kiện an toàn vẫn đang lưu hành trên đường, ông Nguyễn Hữu Trí - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định: Cục Đăng kiểm Việt Nam luôn ủng hộ chủ trương phải tăng cường hậu kiểm để phát hiện vi phạm. Đối với bất kỳ vi phạm nào phát hiện được có liên quan đến điều kiện an toàn kỹ thuật của xe khi lưu thông, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ làm rõ từng trường hợp. “Nếu sai sót thuộc về các đơn vị đăng kiểm, sẽ xử lý đăng kiểm. Nếu liên quan đến doanh nghiệp, lái xe sẽ xử lý doanh nghiệp, lái xe. Chúng tôi không bao che, nhưng quan điểm là phải đúng người, đúng tội”, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết./.